Người dân không mặn mà với xăng sinh học E5

Yến Anh|19/03/2018 08:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ảnh minh họa

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù loại xăng sinh học E5 có giá thành rẻ hơn so với những loại xăng khác đang được bán trên thị trường, nhưng do có nhiều nhược điểm trong sử dụng nên xăng E5 chưa thu hút được người mua.

Xăng sinh học E5 là loại nhiên liệu dùng cồn Ethanol để phối trộn với xăng A92, theo tỷ lệ 5% cồn Ethanol và 95% xăng A92. Cồn sinh học ethanol được chế biến từ quá trình lên men của các sản phẩm hữu cơ như ngô, lúa mì, sắn, đậu tương hay thậm chí là bã mía.

Dưới góc độ kinh tế, sản xuất Ethanol từ các sản phẩm hữu cơ không chỉ tạo việc làm cho người dân và nâng cao giá trị nông sản mà còn giúp giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch vốn đang cạn kiệt. Như vậy, hiệu quả kinh tế mà xăng sinh học mang lại không hề nhỏ nhưng nhiều năm qua, xăng sinh học E5 vẫn gặp khó khi đưa ra thị trường.

Những người đi ôtô, xe máy tay ga hiện nay chủ yếu mua xăng A95, dù loại xăng này đắt hơn xăng sinh học E5 khá nhiều. Nhiều chủ phương tiện vẫn hoài nghi chất lượng xăng E5, lo ngại xăng E5 làm hỏng máy nên không dám mua. Việc bán đại trà xăng sinh học E5 thay thế xăng A92 trên toàn quốc được thực hiện từ hai tháng qua theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay rất nhiều cây xăng vẫn chưa bán xăng sinh học. Thậm chí có doanh nghiệp muốn ngừng bán xăng E5, “hồi sinh” xăng A92.

Bên cạnh việc không bán xăng sinh học,thực tế cho thấy ở nhiều cửa hàng, dù có bán xăng sinh học các trụ bơm E5 lại đặt ở vị trí rất khó quan sát, không thuận tiện để người dân ghé vào đổ xăng. Bởi thế nhiều người ví von xăng sinh học E5 “núp lùm”.

Yến Anh


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân không mặn mà với xăng sinh học E5