Nguy kịch vì uống “thần dược” An cung ngưu hoàng hoàn không đúng cách

Quỳnh Thy (T/h)|03/04/2018 08:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hai người tử vong do ngộ độc nấm

(Moitruong.net.vn)– Mới đây, một bệnh nhân nam ở Vĩnh Phúc đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng xuất huyết toàn thân vì uống An cung ngưu hoàng hoàn ngừa đột quỵ.

>>>7 người ngộ độc do ăn nòng nọc

Một bệnh nhân ở Vĩnh Phúc nguy kịch vì uống An cung ngưu hoàng hoàn không đúng cách

Ngày 3/4, Ths.BS Nguyễn Trung Cấp – Trưởng Khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cho biết: Bệnh nhân N.V.H (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp. Bệnh nhân lo lắng tai biến nên đã dùng thuốc dự phòng có tên An cung ngưu hoàng hoàn. Sau khi uống một liều, bệnh nhân phát hiện  xuất huyết dưới da, rồi xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày và được đưa vào cấp cứu trong ngày 31/3.

Người nhà bệnh nhân cho biết, ông H. vốn bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên lúc nào cũng sợ có ngày bất ngờ bị tai biến. Do đó, khi nghe nói dùng An cung ngưu hoàng hoàn dự phòng đột quỵ (tai biến mạch máu não), ông đã uống một liều. Sau uống 3 ngày, ông H. bị xuất huyết dưới da, rồi xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày…

Tại bệnh viện, bệnh nhân được tiến hành các xét nghiệm, chiếu chụp cho thấy khả năng đông máu giảm, tình trạng xuất huyết dưới da ngày càng nặng, có chảy máu dạ dày, chảy máu trong cơ kèm theo biểu hiện suy gan. Hiện bệnh nhân đang được bồi phụ các yếu tố đông máu. 

Theo Ths.BS Cấp, trước đây đã có những trường hợp uống An cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này.

Trên thực tế, rất nhiều gia đình chưa biết công hiệu của An cung ngưu hoàng hoàn đến đâu nhưng mới chỉ nghe qua lời đồn thổi đã tìm mọi cách để kiếm được loại biệt dược này. Đặc biệt với những gia đình có người nhà mắc bệnh tim mạch, huyết áp… coi đây như là “thần dược” mua dự trữ với giá khá đắt đỏ với hy vọng phòng đột quỵ.

Tuy nhiên, các bác sĩ cho bết, thực tế loại thuốc này không có tác dụng phòng đột quỵ như nhiều người lầm tưởng. Hơn thế nữa, với các trường hợp đột quỵ có chỉ định dùng An cung ngưu hoàng hoàn thì cũng cần hết sức thận trọng.

Quỳnh Thy (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy kịch vì uống “thần dược” An cung ngưu hoàng hoàn không đúng cách