Những “cánh én Xuân” mang quân hàm xanh nơi Cửa khẩu Cảng Vũng Áng – Sơn Dương

Ngọc Trâm – Trần Thọ|17/02/2018 08:41
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Khu kinh tế Vũng Áng, nơi Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng – Sơn Dương đóng quân có nhiều công trình trọng điểm nên công tác giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, tình hình tội phạm tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp như: buôn bán, vận chuyển ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại, trộm cắp, các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen… lưu lượng người, phương tiện trong và ngoài nước hoạt động kinh doanh, thăm dò, khảo sát, xây dựng, xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng nhiều, đa dạng về quốc tịch, thành phần… Đặc biệt sau sự cố môi trường biển tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nơi đây càng có nhiều biến động phức tạp.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Áng Sơn Dương

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

Theo Thiếu tá, Chính trị viên phó Nguyễn Văn Hùng, cùng với quán triệt sâu sắc các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên, đơn vị luôn chủ động nắm chắc tình hình, thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để làm tốt công tác xuất nhập cảnh, tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ, bảo vệ an ninh trật tự tại các cảng và KKT Vũng Áng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong năm 2017 đơn vị đã thực hiện tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh chính sách của Đảng và Nhà nước, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn, nhận đỡ đầu 5 cháu học sinh trường tiểu học Kỳ Lợi, làm tốt công tác phòng chống và khắc phục cơn bão số 10 đổ bộ trực tiếp vào Kỳ Anh gây nhiều tổn thất về tài sản của nhà nước và nhân dân. Huy động cán bộ chiến sỹ đóng góp hàng chục triệu đồng để thuê trục vớt 3 tàu đánh cá của ngư dân bị chìm trong cơn bão. Đóng góp ngày lương và ngày công để làm 1.3km đường vào giáo xứ Quý Hòa để người dân thuận tiện hơn trong đi lại. Chuẩn bị đón xuân đơn vị đang lập kế hoạch hết sức ý nghĩa là tổ chức 1 buổi đấu giá từ thiện để quyên góp tiền hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vui Tết cổ truyền.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, hàng năm đơn vị đều tổ chức cho các cán bộ, chiến sỹ vui xuân đón tết, an toàn tiết kiệm thắm tình đồng đội, tình quân dân. Trong đơn vị, sau nhiệm vụ chuyên môn, anh em thay nhau làm tăng gia sản xuất, chăn nuôi, trồng rau sạch để phục vụ nguồn thực phẩm sạch cho đơn vị. Tết đến anh em phân công nhau người mổ lợn, người vo gạo nếp, gói bánh chưng, trang hoàng bàn thờ Bác Hồ…. Sau mỗi ca tuần tra canh gác bảo vệ an ninh biên giới, tuyến biển, các chiến sỹ của đơn vị lại chăm chút từng hàng cây, khoảng sân tạo nên không gian sạch đẹp, trang trí lại khuôn viên để đón chào mùa Xuân đến.

Trao đổi với PV Thiếu tá, Chính trị viên phó Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Thấu hiểu được những hy sinh và thiệt thòi của những người lính đón tết xa nhà, lãnh đạo đơn vị, cơ quan chính quyền địa phương và các ban, ngành đoàn thể luôn dành nhiều sự quan tâm, chúc Tết và chung vui cùng cán bộ chiến sỹ. Như những năm khác, Tết năm nay đơn vị vẫn tổ chức nấu bánh chưng, trang trí hội trường, đêm Giao thừa sẽ tổ chức giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ và chúc tết một số người dân trên địa bàn. Với những hoạt động ấy đã đem lại niềm vui, phấn khởi cho người lính khi đón tết xa nhà xa người thân. Tuy xa nhà nhưng tất cả chiến sỹ đều nguyện hi sinh tình cảm riêng tư vì nhiệm vụ thiêng liêng là giữ vững an ninh Tổ quốc”.

Vui Xuân, đón Tết không quên nhiệm vụ

Xuân đã về trên khắp mọi miền Tổ quốc, nhưng các chiến sỹ Biên phòng Cửa khẩu Cảng Vũng Áng – Sơn Dương nơi đầu sóng ngọn gió vẫn vững chắc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển. Kế hoạch trực Tết, đón Tết được anh em thực hiện nghiêm túc. Theo lịch phân công, một số chiến sỹ sẽ được về quê ăn Tết cùng gia đình, hơn 70% quân số ở lại làm nhiệm vụ trực Tết. Đối với người chiến sỹ Biên phòng, trực tết là nhiệm vụ thiêng liêng, ai cũng xác định “Đồn là nhà, biển đảo là quê hương” cho nên anh em luôn vui vẻ khi được giao nhiệm vụ vào những ngày lễ Tết.

Tết nào cũng vậy, Giao thừa nào cũng thế, khi người dân vui Tết đón Xuân bên gia đình người thân thì những người lính biên phòng lại âm thầm làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới, biển đảo. Trong trái tim của mỗi người lính, Tổ quốc chính là gia đình yêu thương, Tổ quốc thanh bình, gia đình mới yên vui, và xuân thực sự mới trọn vẹn, Tết thực sự mới yêu thương.

Chia tay những người chiến sỹ biên phòng, trong lòng cảm giác bình yên đến lạ. Hít thở không khí trong lành cảm nhận mùa xuân đang về, một mùa xuân ấm áp yêu thương vì chúng ta luôn có những người chiến sỹ ngày đêm bảo vệ từng tấc đất ngọn cỏ cho cuộc sống nhân dân an lành, hạnh phúc. Chúc các anh luôn chân cứng đá mềm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bên các anh luôn có nhân dân, những trái tim nóng nguyện hiến dâng trọn đời mình cho Tổ quốc.

Ngọc Trâm – Trần Thọ

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “cánh én Xuân” mang quân hàm xanh nơi Cửa khẩu Cảng Vũng Áng – Sơn Dương