Phát hoảng vì 60% số thuốc diệt cỏ ở Việt Nam có thể gây ung thư vì chứa glyphosate

Quỳnh Dao (T/h)|15/08/2018 07:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Tại Việt Nam, mỗi năm 30.000 tấn glyphosate được sử dụng, glyphosate chiếm tới 60% số thuốc diệt cỏ. Glyphosate đang bị tòa án tại Mỹ tuyên là thủ phạm gây bệnh ung thư cho người sử dụng, thông tin từ Cục Bảo vệ thực vật (BVTV).

>>> Báo động tình trạng rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật 

Thuốc diệt cỏ có chứa glyphosate được coi là thủ phạm gây ung thư cho một khách hàng. (Ảnh minh họa)

Viện Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC) và một loạt cơ quan nghiên cứu khác cũng nghiên cứu, và họ đã xếp hoạt chất glyphosate vào nhóm 2A (nhóm có khả năng gây ung thư cao cho con người).

Theo ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục BVTV (Bộ NNPTNT), phía tập đoàn Monsanto cho rằng, họ có khoảng 800 nghiên cứu liên quan đến thuốc trừ cỏ này để chứng minh rằng nó an toàn cho người sử dụng.

Từ tháng 4.2016 Bộ NNPTNT đã xem xét và quyết định dừng cho đăng ký mới. Đến nay vẫn đang tiếp tục dừng đăng ký mới. Cục BVTV đã hoàn chỉnh 6 báo cáo về mặt kỹ thuật về 4 hoạt chất, 3 hoạt chất khác cũng đang được xem xét, trong đó có cả hoạt chất glyphosate. Để có đầy đủ bằng chứng báo cáo lãnh đạo Bộ NNPTNT để xem xét loại bỏ ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam.

“Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện các báo cáo này, trên cơ sở góp ý của các hội đồng khoa học; các ý kiến phản biện từ các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các hoạt chất khác có sự đồng thuận rất cao, tuy nhiên riêng báo cáo về hoạt chất glyphosate hiện có 2 luồng ý kiến khác nhau.
Chính vì vậy, Cục BVTV rất thận trọng, dù báo cáo đã làm xong nhưng vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến. Tất cả các thông tin liên quan đến vụ việc của Monsanto, Bộ trưởng Bộ NNPTNT cũng như lãnh đạo Cục BVTV rất quan tâm, theo dõi sát và chờ kết quả cuối cùng trong phiên xử phúc thẩm của của Tòa án ở San Francisco, bang California trong 45 ngày tới”- ông Hoàng Trung nêu ý kiến trên báo Lao Động.

Tại Việt Nam hiện nay, hầu hết các sản phẩm thuốc BVTV có hoạt chất glyphosate đều do Monsanto phân phối cho các doanh nghiệp.

Trong những năm qua, lượng glyphosate sử dụng ở Việt Nam rất lớn. Mỗi năm khoảng 30.000 tấn, chiếm 30% lượng thuốc BVTV nói chung và chiếm 60% trong nhóm thuốc trừ cỏ, Glyphosate chủ yếu sử dụng cho cây trồng trên cạn. Chính phủ hay Bộ NNPTNT không khuyến khích người dân sử dụng hay quá lạm dụng các biện pháp hóa học. Họ luôn khuyến khích sử dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực BVTV.

Quỳnh Dao (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hoảng vì 60% số thuốc diệt cỏ ở Việt Nam có thể gây ung thư vì chứa glyphosate