Phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu

27/12/2017 10:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Ngày 27/12, Diễn đàn Quốc gia Phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam lần thứ nhất do Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam phối hợp với Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức với chủ đề “Giải pháp Phát triển Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam”.

Diễn đàn Quốc gia phát triển nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Tham dự có ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn cùng với hơn 350 đại biểu, đơn vị sản xuất, nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp.

Diễn đàn là cơ hội để tất cả các bên liên quan cùng chia sẻ, tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm giúp cho nông nghiệp hữu cơ hoặc theo hướng hữu cơ của Việt Nam phát triển, bởi đây là một xu hướng tất yếu nhằm nâng cao chất lượng nông sản và giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng cũng như môi trường sống. Hiện trạng và định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ ở Việt Nam đã có 33 tỉnh, thành phố triển khai. Trong đó có nhiều mô hình đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới giúp tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Diện tích canh tác hữu cơ năm 2016 đạt khoảng 77.000 ha, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là con số quá nhỏ so với 50,9 triệu hecta canh tác hữu cơ của thế giới và 11,53 triệu hecta đất sản xuất nông nghiệp của Việt Nam.

Về sản xuất nông sản hữu cơ, hiện nay cả nước có 26 đơn vị, với diện tích 4.100 hecta, ở 15 tỉnh thành mà tập trung chủ yếu là TP Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Lào Cai, Hà Giang, Hà Nam, Lâm Đồng, Cà Mau, Bến Tre, Bà Rịa – Vũng Tàu. Một số sản phẩm hữu cơ đã có chỗ đứng vững trên thị trường như mật ong, rau, chè, thịt heo, tôm. Tuy nhiên, việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện nay cơ hội thì ít mà khó khăn thách thức thì nhiều. Nguyên nhân chủ yếu là do quy trình sản xuất khắt khe, chi phí chứng nhận cao và phức tạp, phải có thời gian khá dài để cải tạo đất, thị trường tiêu thụ chưa ổn định…

Tại diễn đàn, các chuyên gia cũng đã trao đổi về quy trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, việc xác định chủng loại sản phẩm, thị trường cũng như quy mô cho việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam. Cùng với đó là những chính sách cần được Chính phủ ban hành để nông nghiệp hữu cơ thu hút được các thành phần kinh tế tham gia.

H.Thu (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu