Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Thủ tướng Israel

Mai Hạ|26/07/2023 13:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hội đàm với Thủ tướng Israel, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Việt Nam khuyến khích và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Israel tăng cường đầu tư vào Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của Israel như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin…;

26-pttg-isaren.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Israel, chiều ngày 25/7 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel B. Netanyahu hoan nghênh và đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, đặc biệt vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Thủ tướng Israel bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng của Israel và với lợi thế bổ sung cho nhau, hai bên có tiềm năng rất lớn để tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, nhất là về khoa học - công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ xử lý nước và y tế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bày tỏ vui mừng được đến thăm Israel, quốc gia có trình độ phát triển cao về khoa học công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở khu vực; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Israel, phấn khởi trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong 30 năm qua.

Phó Thủ tướng đã chuyển lời thăm hỏi và lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mời Thủ tướng Israel B. Netanyahu sớm thăm Việt Nam. Thủ tướng B. Netanyahu vui vẻ nhận lời, bày tỏ mong sớm được thăm chính thức Việt Nam, đồng thời gửi lời mời Thủ tướng Phạm Minh Chính sớm thăm chính thức Israel.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh hai bên cần coi khoa học – công nghệ và nông nghiệp công nghệ cao là những lĩnh vực ưu tiên hợp tác, khẳng định Việt Nam khuyến khích và sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Israel tăng cường đầu tư vào Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thế mạnh của Israel như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin…

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Israel tăng số lượng tu nghiệp sinh Việt Nam tiếp nhận hàng năm, đồng thời đẩy nhanh đàm phán và sớm ký kết Hiệp định hợp tác lao động. Thủ tướng B. Netanyahu hoan nghênh các đề xuất hợp tác trên và cho biết sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành Israel phối hợp với phía Việt Nam để thúc đẩy.

Hai bên nhất trí cùng thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Israel thông qua các biện pháp như tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là Cấp cao; phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế; đẩy mạnh trao đổi các đoàn doanh nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Israel; nghiên cứu sớm mở đường bay thẳng giữa hai nước nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, du lịch và giao lưu nhân dân.

Ngay trước Hội đàm, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng B. Netanyahu đã cùng chứng kiến lễ ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel.

Để sớm triển khai Hiệp định, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đề nghị các cơ quan hữu quan hai nước sớm hoàn tất thủ tục phê chuẩn và thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp về tiềm năng, cơ hội do Hiệp định này mang lại.

Hai bên bày tỏ tin tưởng Hiệp định sẽ đưa quan hệ hợp tác kinh tế, đặc biệt là thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Israel lên tầm cao mới, tương xứng với tiềm năng, mong muốn của Lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Bài liên quan
  • Việt Nam, Israel ký Hiệp định thương mại tự do
    Chiều ngày 25/7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chứng kiến lễ ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA). Đây là FTA đầu tiên giữa một nước Đông Nam Á với Israel và là FTA thứ 16 giữa Việt Nam với các đối tác toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội đàm với Thủ tướng Israel