Sắp xuất hiện siêu trăng máu nguyệt thực toàn phần

Thanh Tâm (T/h)|20/01/2019 00:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Được biết, từ ngày 20 – 21/1, một nửa địa cầu sẽ chứng kiến hiện tượng thiên văn đáng chú ý – siêu trăng máu hay có tên gọi chính thức là nguyệt thực toàn phần.

>>> Chủ động phòng, chống dịch bệnh động vật trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2019

>>> New York Times chọn Đà Nẵng là điểm đáng đến nhất thế giới năm 2019

Ảnh minh họa

Thực tế, siêu trăng máu ngày 21/1 là sự kết hợp của 3 hiện tượng: siêu trăng, trăng máu và trăng sói. Siêu trăng xảy ra khi Mặt trăng tới vị trí gần nhất với Trái Đất.

Theo đó, siêu trăng máu vài ngày tới sẽ kéo dài khoảng 62 phút. Nó bắt đầu từ 23h41 ngày 20/1 (tức 11h41 ngày 21/1 giờ Việt Nam) và đạt đỉnh vào 0h 16 phút ngày 21/1 (tức 12h16 21/1 giờ Việt Nam).

Tuy nhiên, các nước tại Đông Nam Á, Nam Á, Trung Á và phần lớn Đông Á, Tây Á, cả châu Đại Dương nằm trong khu vực không thể xem được. Còn đối với  Bắc và Nam Mỹ, bao gồm các quốc gia Caribbean, sẽ thấy toàn bộ hiện tượng này.

Khác với nhật thực, trăng máu nguyệt thực toàn phần có thể quan sát bằng mắt thường mà không cần các thiết bị hỗ trợ nhưng trong phải điều kiện không có mây mù. Điều duy nhất bạn cần làm là đứng vị trí thuận lợi có thể quan sát và không bị ô nhiễm ánh sáng. Tuy nhiên, chuyên gia Vật lý Espenak khuyên mọi người nên sử dụng một cặp ống nhòm hoặc một chiếc kính thiên văn nhỏ.

Thanh Tâm (T/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xuất hiện siêu trăng máu nguyệt thực toàn phần