Tân sinh viên và nỗi lo thuê nhà trọ trước ngày nhập học

Thạch Bích Ngọc|24/08/2023 22:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi có kết quả trúng tuyển đại học, các tân sinh viên sẽ làm thủ tục nhập học. Cùng với đó là nỗi lo về nơi ăn chốn ở. “Cơn sốt” nhà trọ tại các thành phố sẽ tăng nhiệt bởi chi phí, giá cả, đặc biệt với mong muốn tìm được nơi ở gần trường thuận tiện cho việc đi lại và học tập càng trở nên khó khăn hơn.

Chính vì vậy, vài năm gần đây, phong trào tân sinh viên (TSV) tìm nhà trọ trước thời gian nhập học rất phổ biến, bởi tâm lý của TSV cũng như các bậc phụ huynh là có “an cư mới lạc nghiệp”, nghĩa là lo chỗ ở ổn định mới yên tâm học hành...

3d6440c6-3f5c-47a8-b492-9523595fa2ca.jpeg
Việc thuê được phòng trọ gần trường với chị phí hợp lý đối với các tân sinh viên không hề dễ

Lo thuê nhà trọ trước

Những ngày này tại con hẻm trên đường Hoàng Diệu 2, phường Linh Trung, TP Thủ Đức (TP.HCM), người ra vào kiếm tìm và hỏi thuê phòng trọ tăng, bởi lẽ năm học mới 2023 - 2024 đang cận kề. Đây là khu vực gần Trường Đại học SPKT… Qua tìm hiểu được biết, cùng với việc tới trường làm thủ tục nhập học, các bậc phụ huynh và TSV sẽ tìm nhà trọ trước vừa tiện cho việc không phải đi lại nhiều lần và tránh tình trạng khan hiếm phòng trọ dịp đầu năm học mới.

Chị Nguyễn Thị Mai, quê Bình Định, dẫn con gái tới đây sẽ là TSV của Trường Đại học SPKT, kể: “Tôi nghe mấy em sinh viên gần nhà đang học ở thành phố nói, vào dịp năm học mới, phòng trọ sẽ khó kiếm, vì thế nhân tiện có chút việc, tôi đã dẫn con gái vào thành phố đi kiếm nhà trọ trước. Tôi vừa thuê được một căn khá rộng rãi, có gác, lại cách trường chỉ chưa đến 1km. Giá phòng 2,5 triệu, hơi đắt, nhưng thuê được phòng là mừng rồi; sau này, cháu sẽ kiếm thêm ai ở ghép cho nhẹ bớt chi phí...”.

Cũng giống như chị Mai, bạn Lê Văn Chiến, quê Gia Lai, hiện đang là sinh viên năm 3, Trường Đại học Luật, mặc dù ở lại thành phố với công việc làm thêm bận rộn, nhưng dịp này cũng dành ra vài ngày để dẫn em họ sắp tới là TSV Trường Đại học GTVT (cơ sở 2 tại TP.HCM), đi kiếm phòng trọ. Chiến cho hay: “Phòng trọ em ở quận 4, hơn nữa lại đang ở chung ổn định với 2 người bạn nữa, vì thế cậu em họ sắp nhập học không thể ở chung. Đồng thời, cậu em học tại TP Thủ Đức, nên thuê phòng trọ gần trường học cho thuận tiện. Vì sống ở thành phố mấy năm nên em biết phòng trọ sẽ “sốt”, khó kiếm trong dịp TSV các trường nhập học,

Dịp hè thì việc tìm và thuê được phòng trọ có phần dễ hơn. Tuy nhiên, đến tháng 9, các em mới chính thức vào học. Để giữ phòng trọ, TSV phải trả phí để chủ nhà trọ giữ phòng lại cho mình.

a09d1ac8-7136-435d-93f1-bd05a321476e.jpeg
Phòng trọ thì ít, lượng người thuê trọ tăng dịp năm học mới

Phòng trọ đến hẹn lại… “sốt” 

Thời điểm này, thị trường nhà trọ tại quanh khu vực các trường đại học lên cơn… “sốt” cao độ, khi số lượng người trả phòng thì ít, người hỏi thuê lại tăng. Tại một số khu vực, các phòng trọ vừa có người trả ban sáng, chủ nhà chưa kịp trưng biển “có phòng cho thuê” lên, tới buổi chiều đã có người khác đặt cọc tiền giữ phòng. Hầu như chẳng có mấy phòng bị trống tới vài ba ngày.

Bà Trần Thị Nga, chủ của 2 dãy phòng trọ với 26 phòng, tại đường Tân lập 1, phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức cho hay, những ngày gần đây, hầu như ngày nào cũng bận trả lời khách tới hỏi thuê phòng trọ, khi có ngày cả vài ba chục lượt người tới hỏi. Bà Nga nói:: “Mấy hôm trước có 2 phòng mới trả, chưa đầy 5 tiếng sau đã có ngay người nhà của các TSV  Trường Đại học Ngân hàng tới thuê. Phòng trọ ngày thường còn dễ kiếm, chứ những dịp sinh viên sắp vào năm học mới như thế này tìm khó khăn lắm may ra mới có...”.

Việc sốt phòng trọ, nhất là các phòng trọ ở quanh khu vực các trường đại học khiến TSV và người nhà của các em tìm thuê vô cùng vất vả. Em Lê Thị Hương, quê Quảng Ngãi, sắp tới đây sẽ nhập học Trường Đại học Công nghệ (Hutech) cho hay: “Em và mẹ 3 hôm nay đi hỏi thuê phòng tại khu vực quận Bình Thạnh, gần trường nhưng chưa kiếm được. Thực ra, phòng trọ cũng có, nhưng chỗ thì giá quá đắt không kham nổi, chỗ có giá tạm chấp nhận được nhưng chất lượng không đảm bảo hoặc chỗ lại quá xa trường..., nên em và mẹ chưa ưng thuận! Vài ngày tới, cố tìm xem gần trường có phòng ưng ý, giá cả hợp lý thì thuê, bằng không thì cũng tính tới phương án tìm phòng ở ghép, hoặc tá túc ở nhà người thân trong những ngày mới nhập học, chờ đi tìm thuê sau...”.

Đi quanh khu vực các trường đại học như: SPKT, Ngân hàng...(phường Linh Chiểu-TP Thủ Đức); GTVT, Học viện Bưu chính Viễn thông...(phường Tăng Nhơn Phú A, phường Hiệp Phú-TP Thủ Đức)…, tôi thấy việc kiếm tìm được một phòng trọ, nhất là phòng trọ ưng ý vào dịp năm học mới không hề dễ, thậm chí là quá khó khăn. Hầu như hiếm có khu trọ nào dịp này treo biển “có phòng cho thuê”, “còn phòng cho thuê”…, khi mà khách đi hỏi kiếm phòng thuê trọ đều nhận được câu trả lời: “Không còn, không có...!”.

Ngoài ra, không ít chủ dịch vụ nhà trọ đã nhân cơ hội “cầu” vượt “cung” để... “mượn gió bẻ măng, tát nước theo mưa”, nghĩa là họ tăng phòng trọ lên mức giá cao ngất, theo ý mình!

58eef5ec-cefc-484d-a7f1-14f78d6c0623.jpeg
Đầu năm học mới, giá thuê phòng trọ sinh viên lại tăng

Tâm, một sinh viên đang học năm 2 một trường đại học tại TP Thủ Đức kể rằng, trước đây
trong khu trọ chỉ phải chịu mức giá 1,8 triệu, nhưng cách đây 1 tuần có 2 phòng trống, khi có người tới hỏi thuê, bà chủ nhà tăng lên tới 2,3 triệu đồng/phòng. Thực ra thì chuyện các chủ kinh doanh phòng trọ thường tự ý “chém” giá vô tội vạ với khách thuê là khá phổ biến, nhất là gặp những người mới đến.

Ví dụ như một ông chủ dãy trọ 18 phòng kế bên nhà tôi, mỗi năm tăng giá phòng 1 lần, khách mới chuyển tới sẽ luôn phải chịu giá cao hơn mặt bằng chung từ 200-300 ngàn đồng/phòng/tháng, Tâm chia sẻ thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân sinh viên và nỗi lo thuê nhà trọ trước ngày nhập học