(Moitruong.net.vn) – Trưa 9/4, ông Trần Song Hải, giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh Greenlines DP cho biết qua khám nghiệm ban đầu cho thấy nguyên nhân tàu cao tốc C3 chìm tại huyện Cần Giờ ngày 8/4 có khả năng do tàu đụng vật thể lạ làm gãy trục chân vịt. Nước theo đường ống bao của trục chân vịt theo vào phòng máy.
Tàu C3 được neo đậu tại bến Tắc Suất để khám nghiệm
Trước đó, vào khoảng 8h sáng 8/4, tàu cao tốc C3 (của Công nghệ xanh Greenlines D) chạy tuyến TP.HCM – Cần Giờ – Vũng Tàu gặp nạn khi gần cập bến Tắc Suất huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nước nhanh chóng tràn vào khoang máy nhưng may mắn không có thiệt hại về người.
Đến 15h30, tàu bị nước tràn vào bắt đầu chìm dần. Hai ô cửa kính bên hông tàu bị vỡ nát do va chạm khi cố cập bến. Lực lượng trục vớt lặn, luồn phao xuống dưới thân tàu để nâng tàu lên.
Theo ông Trần Song Hải, khi tàu cách bến khoảng 300m, thuyền trưởng tàu phát hiện không gài số lùi để cập bến được.
Sau đó, thủy thủ đoàn phát hiện nước tràn nhanh vào khoang máy gây ảnh hưởng đến hoạt động của tàu. Tàu đã nhanh chóng sơ tán 42 hành khách và toàn bộ hành lý vào bờ an toàn.
Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể tàu đã va vào vật lạ dưới lòng biển trước khi chìm. Công ty đã liên hệ với Trung tâm tìm kiếm cứu hộ cứu nạn số 3, lực lượng Cảnh sát biển khẩn trương hoàn thành trục vớt con tàu tối cùng ngày.
Ngoài ra, ông Trần Song Hải, cho biết thêm hiện đơn vị này đã cho dừng thêm 3 tàu khác cùng loại với tàu bị chìm ở bến Tắc Suất (Cần Giờ, TP HCM) sáng 8-4.
Theo đó, tổng cộng 9 tàu cao tốc chạy tuyến TP HCM – Vũng Tàu chỉ còn 6 chiếc. “Chiếc tàu bị chìm Greenlines DP C3 đã được trục vớt thành công. Ban đầu cơ quan chức năng đã phát hiện vết thủng dưới thân tàu. Tuy nhiên để đánh giá đúng nguyên nhân thì phải chờ kết luận của các cơ quan có thẩm quyền”, ông Hải nói và thông tin thêm lỗ thủng đã được niêm phong để chờ cơ quan độc lập phân tích.
Nhân Mã (T/h)