“Thấp thỏm” khi ngồi học trong ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng

Quỳnh Thy (T/h)|05/04/2018 02:48
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Ngôi trường tiểu học Trường An (TP Huế) đã được xây dựng hơn 60 năm có diện tích hơn 5.000m2, với 3 dãy nhà, 24 phòng học. Đến nay, trường đã xuống cấp nghiêm trọng, thế nhưng suốt nhiều năm qua, các thầy cô giáo và hơn 1.200 học sinh vẫn phải chấp nhận nguy hiểm rình rập để dạy và học dưới mái trường này.

Trường tiểu học Trường An được thẩm định ở mức độ nguy hiểm cấp C

Có mặt tại trường tiểu học Trường An (đường Phan Bội Châu, phường Trường An, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế), PV nhận thấy trường đã cũ kỹ, có rất nhiều phòng học xuống cấp nặng. Nhiều vết nứt xuất hiện lan rộng chân tường, trần nhà; cột kèo hiện đã mục ruỗng, nhiều mảng tường đã bong tróc để lộ kết cấu bên trong và rất ẩm ướt, bám rêu phong. Để thay thế cho các cột trụ, nhà trường đã khắc phục tạm thời bằng việc dựng các trụ sắt. Những lớp tróc thì trường cho quét xi măng tạm…

Các mảng tường bị bong tróc lộ cả gạch 

Các em học sinh ở đây cho biết, học trong trường bị xuống cấp làm các em rất lo sợ, nhiều khi ngồi học thấy xi măng trên tường rơi xuống. Thầy cô dạy học trong điều kiện không tốt cũng chỉ biết thương cho học sinh chứ chưa thể làm gì được.

Nhà trường phải thay thế trụ sắt để chống cho các cột chịu lực yếu

Ông Lê Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trường An cho hay, cách đây gần 4 năm nhà trường đã mời Phòng Quản lý Đô thị TP Huế về đo đạc, đánh giá hiện trạng các khối phòng. Kết quả, nhà trường được thẩm định ở mức độ nguy hiểm cấp C. Khả năng chịu lực của kết cấu vào thời điểm đó không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường với tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Các vết nứt chằng chịt trên tường

Sau 4 năm hiện có 9 phòng học và 2 phòng làm việc xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng 13 lớp với gần 500 em học sinh. Trước mắt trường vẫn cho dạy và học tạm tại các phòng học bị xuống cấp khi chờ vốn của ngành đầu tư sửa trường.

Kèo mục ruỗng, ẩm ướt rêu phong

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có hơn 100 điểm trường đang xuống cấp, có nguy cơ mất an toàn sử dụng như trường Tiểu học Trường An. Trong giai đoạn 2016- 2020, nguồn vốn đầu tư cho giáo dục từ nguồn ngân sách của tỉnh Thừa Thiên Huế là 576,2 tỷ đồng cho 55 dự án.

Quỳnh Thy (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Thấp thỏm” khi ngồi học trong ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng