Thú chơi cây cảnh “BonSai” ngày Tết

Minh Phương|05/02/2019 07:03
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, bên cạnh những loại cây cảnh quen thuộc vào mỗi dịp Tết như: quất, đào, mai, lộc vừng,…được nhiều người sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng để sở hữu chơi Tết. Đặc biệt những cây cảnh dân dã được tạo dáng bonsai độc đáo như đu đủ, bưởi, phật thủ… có thể chơi trong không gian nhỏ.

>>> Dự báo thời tiết ngày 5/2/2019: Miền Bắc có mưa xuân, trưa chiều trời nắng

>>> Giao thừa trên “chuyến tàu 2 năm” nối liền Bắc – Nam

Cây phật thủ bonsai lạ mắt.

Vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán, những vườn cây bonsai lúc nào cũng tấp nập khách.  Vườn cây phật thủ bonsai lạ mắt của anh Tạ Tùy Duy ở Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) vào thời gian này lúc nào cũng tấp nập khách. Những cây phật thủ bonsai trong vườn nhà anh là cây nhỏ, quả vàng ươm, đẹp mắt. Các gốc có độ tuổi từ 3-5 năm, được trồng trong giỏ mây tre đan và cho ra quả tự nhiên. Phật thủ bonsai có chiều cao từ 60 – 80cm, thế đẹp và đặc biệt, cho rất nhiều quả trên một cây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi cây phật thủ mini đậu từ 7-20 quả với kích thước quả đa số nhỏ hơn những quả phật thủ thông thường. Thế nhưng, giá của những cây cảnh bonsai này lại có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Được biết, giá cao như vậy tùy thuộc vào công sức chăm sóc, các gốc trong giá thể phát triển đều và thế cây đẹp.ào những ngày cận kề Tết Nguyên đán, những vườn cây bonsai lúc nào cũng tấp nập khách.  Vườn cây phật thủ bonsai lạ mắt của anh Tạ Tùy Duy ở Đắc Sở (Hoài Đức, Hà Nội) vào thời gian này lúc nào cũng tấp nập khách. Những cây phật thủ bonsai trong vườn nhà anh là cây nhỏ, quả vàng ươm, đẹp mắt. Các gốc có độ tuổi từ 3-5 năm, được trồng trong giỏ mây tre đan và cho ra quả tự nhiên. Phật thủ bonsai có chiều cao từ 60 – 80cm, thế đẹp và đặc biệt, cho rất nhiều quả trên một cây.

Tại vườn của anh Hoàng Đình Chính ở Văn Giang (Hưng Yên) , hàng chục chậu đu đủ bonsai đang ra quả. Được biết, chậu đu đủ bonsai trưng trong nhà dịp Tết sẽ tượng trưng cho một năm mới đủ đầy về mọi mặt, cả vật chất và tinh thần. Anh chính cho hay, khi quả đu đủ còn ở trên cây thì không có cách nào tác động để quả có thể chín nhanh, chín đều và đẹp được. Vì vậy, quả đu đủ bonsai chín tự nhiên, quả to không kém những cây bình thường khác và an toàn với người sử dụng.

Theo quan sát, mỗi chậu đu đủ bonsai cao khoảng 1,5 m. Mỗi cây trung bình có khoảng 15 quả từ to đến nhỏ, trổ sát nhau từ gốc đến sát ngọn, trên cùng là quả non và hoa. Đối với những quả to gần dưới gốc thì chỉ khoảng 10 – 15 ngày nữa sẽ có đốm vàng báo hiệu sắp chín. Ngoài ra, loại bonsai này có thể chơi được khoảng 5 tháng nếu như thường xuyên được tưới nước. Những quả đu đủ sẽ cho ra quả thường xuyên đến khi hết hoa. Đây cũng là lợi thế hơn hẳn của loại cây cảnh này so với quất, bưởi.

Tại huyện Văn Giang, Hưng Yên, anh Hoàng Đình Chính đã cung cấp ra thị trường khoảng hơn 200 cây bưởi bonsai cỡ nhỏ. Bưởi bonsai có kích thước nhỏ gọn nhưng được chăm sóc kỹ lưỡng, đầu tư nhiều công sức. Mỗi cây bưởi bonsai giá bán đắt rẻ dựa trên nhiều yếu tố, chủ yếu là dựa vào cây nhiều quả và dáng cây. Anh Chính cho hay, để có một cây bưởi bonsai cỡ nhỏ lên chậu và ra nhiều quả cần có kinh nghiệm và kỹ thuật. Với nhiều khâu chăm sóc, bưởi bonsai cỡ nhỏ có độ tuổi từ 1 đến 3 năm được chăm sóc đặc biệt từ nhỏ.

Theo quan sát, bưởi bonsai được trồng trong chậu có hình dáng thấp, cây và quả luôn được chăm sóc tươi tốt, đẹp mắt để thu hút những người chơi. Quả bưởi bonsai cỡ nhỏ thường là quả thật và một số quả ghép, số lượng quả từ 15 đến hàng chục quả tùy vào đặc điểm của từng cây.

Ngoài ra, trong hai năm trở lại đây, loại nấm linh chi bonsai cũng được nhiều người mua về chơi trong ngày Tết. Ban đầu, nấm linh chi là thú chơi cây cảnh của người Hà Nội sau đó lan rộng đến Sài Gòn. Tại cửa hàng cây kiểng của bà Bàng Mai Phương (đường Hồng Bàng, Q.6, TP.HCM), nấm linh chi bonsai là mặt hàng bán rất chạy của năm nay. Giá của những cây nấm linh chi bonsai này dao động từ 200 ngàn cho đến 10 triệu đồng. Anh Phạm Thành Lộc, ngụ xã Tân Thạnh Đông (Củ Chi, TP. HCM) cho biết, cửa hàng cây cảnh của mình đang tình trạng cháy hàng vì loại cây cảnh này chủ yếu phục vụ khách mua sỉ là hai đại gia bất động sản tại TP.HCM và một đầu nậu cây kiểng tại Hà Nội.

Nấm linh chi, bưởi, quất cảnh, phật thủ cảnh là những cây cảnh bonsai hút khách dịp Tết Kỷ Hợi năm nay bởi nó vừa có công dụng để ngắm, lại mang đến nhiều ý nghĩa.

Minh Phương

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thú chơi cây cảnh “BonSai” ngày Tết