Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận 5 con mèo rừng quý hiếm

Tuấn Kiệt|08/05/2022 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đại diện Vườn Quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 5 con mèo rừng từ Công an thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) để đưa về chăm sóc.

Ngay khi nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Điện Biên Phủ về việc vừa tịch thu 5 con mèo rừng do một người dân trên địa bàn nuôi nhốt trái phép, Đoàn công tác của Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã lập tức lên đường tiếp nhận số động vật trên.

Đến tối 7/5, Đoàn công tác đã đưa toàn bộ 5 con mèo rừng về đến Vườn để chăm sóc trong tình trạng đều khỏe mạnh, ăn uống tốt.

Công an TP Điện Biên tịch thu 5 cá thể mèo bị nuôi nhốt trái phép và bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương)

Ông Hoàng Văn Thái, đại diện Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (Vườn quốc gia Cúc Phương) thông tin, 5 cá thể mèo rừng gồm 1 mèo đực trưởng thành nặng 4,3kg, 1 mèo cái trưởng thành nặng 3,1kg và 3 con mèo con 27 ngày tuổi, mỗi con nặng khoảng 0,3kg (2 đực, 1 cái).

Qua thăm khám ban đầu, tình trạng của 5 cá thể mèo rừng đều ổn định. Hiện các cá thể mèo đang được tập trung tại khu cách ly để theo dõi sức khỏe theo quy trình khoa học trong ít nhất một tháng và sẽ được tái thả sau khi phục hồi, ổn định tập tính.

Trước đó, hồi tháng 3/2021, một người dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ đã thu mua 2 cá thể mèo về để nuôi nhốt. Hai cá thể mèo đẻ ba mèo con sau ghép đôi.

5 cá thể mèo gồm 1 mèo đực, 1 mèo cái và 3 mèo con

Đại diện Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, đây là một trong những vụ việc giải tiếp nhận mèo rừng lớn nhất từ trước tới nay do các đơn vị trực thuộc Vườn thực hiện. Với việc đưa số mèo rừng này về chăm sóc tại Vườn Quốc gia sẽ góp phần bảo tồn nguồn gen quý của loài mèo rừng khi chúng được xếp vào loài nguy cấp, quý hiếm (danh mục IIB) theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

Mèo rừng (Prionailurus bengalensis) là động vật nguy cấp quý hiếm, xếp trong nhóm IIB, Nghị định 06/2019/NĐ-CP và Nghị định 84/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Tuấn Kiệt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận 5 con mèo rừng quý hiếm