Xã Phù Đổng( Gia Lâm, Hà Nội): Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, gây ô nhiễm

Phong Dương|19/04/2017 10:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hoạt động không giấy phép, ngang nhiên tập kết bến bãi khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép, chiếm dụng đất công, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, phá nát đường… là những gì đang diễn ra xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội nhiều năm qua, gây bức xúc trong nhân dân.

Mặc dù đã bị đình chỉ hoạt động nhưng các bến bãi trái phép tại xã Phù Đổng vẫn hoạt động rất nhộn nhịp 

Nhiều năm qua người dân xã Phù Đổng phải sống chung với cảnh ăn bụi, hít bụi bởi tình trạng xe quá tải chuyên chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi cày nát đường. Nguyên nhân sâu xa của thực trạng này là tình trạng các bến bãi tập kết VLXD, không phép hoạt động một cách công khai trước sự làm ngơ của chính quyền xã Phù Đổng.

Nổi cộm tại khu vực bãi cát thôn Phù Dực (chân cầu Phù Đổng) nơi Công ty cổ phần Minh Quang do ông Đỗ Như Hiền làm giám đốc và hộ kinh doanh Khổng Trường Giang tại thôn Đổng Viên vi phạm hành lang an toàn đê điều. Tại bãi chứa này, cảnh xe tải “3 chân 4 cẳng”, xe ben ra vào chuyên chở vật liệu xây dựng hoạt động liên tục, những chiếc xe chở cát che chắn sơ sài, được cơi nới thùng cày phá tuyến đê nhiều năm qua. Sự việc trên diễn ra một cách công khai đến nay không hề được xử lý dứt điểm.

IMG_20170419_172952

Đoàn xe trọng tải lớn hoạt động phá nát đường đê

Tại khu vực bãi thôn Phù Dực nơi Công ty Minh Quang đang hoạt động, tình trạng bến bãi không phép, xe quá tải phá nát đường xá diễn ra đặc biệt nghiêm trọng. Có mặt tại khu vực trên, chúng tôi ghi nhận cảnh những chiếc xe tải, xe ben thậm chí còn không che chắn chở đầy ắp VLXD từ trong các bến bãi đi ra. Mỗi lần những chiếc xe chạy rung lắc là để lại một lớp cát dày dưới lòng đường gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường, khiến người tham gia giao thông ai cũng bức xúc.

Đặc biệt nghiêm trọng hơn, hiện nay công ty Minh Quang đang cho đơn vị lắp đặt trạm trộn bê tông nhựa trong diện tích đất của mình mà chưa được cơ quan chức năng cho phép, vi phạm hành lang đê. Trước sự làm ngơ của chính quyền xã Phù Đổng

Để chấn chỉnh tình trạng bến bãi tập kết VLXD hoạt động trái phép, UBND huyện Gia Lâm đã ban hành văn bản số 278/UBND – TN&MT ngày 11/3/2015 của UBND huyện Gia Lâm về việc xử lý vi phạm trong hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông trên địa bàn huyện Gia Lâm trong đó có xã Phù Đổng.

Theo đó, ngày 18/3/2015 xã Phù Đổng ra thông báo số 08/TB – UBND về việc chấm dứt hoạt động, yêu cầu giải tỏa bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông Đuống, trên địa bàn xã, trong thông báo nêu rõ các bến bãi của công ty cổ phần Minh Quang do ông Đỗ Như Hiền làm giám đốc và hộ kinh doanh Khổng Trường Giang phải ngừng hoạt động khai thác, kinh doanh đến khi nào được Thành phố cho phép và kí hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường khi đó mới được phép hoạt động. Theo như nội dung thông báo thì khi xã đã thanh lý hợp đồng thuê đất và ra thông báo ngừng hoạt động, thì bến bãi này phải ngừng hoạt động và phải trả lại nguyên trạng như lúc ban đầu, nhưng thực tế hiện nay 2 đơn vị này không chấp hành, mà vẫn ngang nhiên hoạt động trái phép, bất chấp pháp luật.

IMG_20170419_172957

Trạm bê tông nhựa nóng xây dựng trái phép tại khu đất của Công ty Minh Quang mà không bị chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Gia Lâm vào cuộc xử lý.

Khi được hỏi tại sao các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã áp dụng rất nhiều biện pháp xử phạt, cưỡng chế yêu cầu dừng hoạt động, ông Đỗ Như Hiền – Giám đốc công ty Minh Quang trả lời rất thẳng thắn “Chúng tôi chưa bao giờ nhận được thông báo của xã và huyện yêu cầu bến bãi chúng tôi phải ngừng hoạt động cả ”.

Ngoài ra, được biết công ty Minh Quang và Hộ kinh doanh Khổng Trường Giang đang trình hồ sơ lên Thành phố xin cấp phép. Theo đó, trong thời gian chưa thuê đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì các bến bãi tổ chức cá nhân này phải dừng hoạt động.

IMG_20170419_173014

Bến bãi của Hộ kinh doanh Khổng Trường Giang lấn chiếm hành lang đê điều, tập kết cát sỏi ra tận mép sông.

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn,  ông Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đổng cho biết: “ Các bến bãi ở xã đã tồn tại rất lâu rồi. Hiện nay trên địa bàn xã có 3 bến bãi tập kết vật liệu xây dựng. Trong đó có bến của ông Đỗ Như Hiền và ông Tất Thắng được thành phố phê duyệt nằm trong quy hoạch làm bãi tập kết trung chuyển vật liệu xây dựng, bến của anh Thức Giang đang trình hồ sơ xin thành phố cấp phép.

Các bến trên, đều chưa được Sở tài nguyên và môi trường Hà Nội kí hợp đồng cho thuê đất. Do vậy, các bến bãi hiện nay hoạt động là sai phạm, chúng tôi nhận trách nhiệm trong đó và  nhiều lần xã đã ra thông báo đề nghị ngừng hoạt động nhưng các bãi này không chấp hành, do lực lượng cán bộ xã còn mỏng nên chưa thường xuyên kiểm tra giám sát hoạt động của các bến bãi”.

Vì sao 2 bến bãi trên có thể vô tư hoạt động, bất chấp pháp luật, mà không bị xử lý? Ai “chống lưng” cho các bến bãi này hoạt động?

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

 Phong Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phù Đổng( Gia Lâm, Hà Nội): Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép, gây ô nhiễm