19 nước công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam

Đức Anh|09/04/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Ngoại giao cho biết Malaysia và Iran đã công nhận hộ chiếu vắc xin Covid-19 lẫn nhau với Việt Nam, nâng tổng số quốc gia đạt thỏa thuận này lên 19.

Theo Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, tính đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vắc xin lẫn nhau với 19 nước. Các nước công nhận hộ chiếu vắc xin Việt Nam gồm: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 4/4, Bộ Y tế đã có thông báo chi tiết về quy trình cấp “hộ chiếu vắc xin” của Việt Nam và dự kiến từ ngày 15/4 sẽ tiến hành cấp hộ chiếu vắc xin cho người dân.

Bộ Ngoại giao cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất tích cực, chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc xin với các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Người mang hộ chiếu vắc xin được Việt Nam và các nước công nhận được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vắc xin ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Ngoài ra, Việt Nam hiện đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.

Hộ chiếu vắc xin được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vắc xin được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Đức Anh

Bài liên quan
  • Quy trình cấp “Hộ chiếu vaccine” gồm những bước nào?
    Moitruong.net.vn – Bộ Y tế ngày 4/4 đã yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 từ ngày 8/4, để Bộ tiến hành cấp “hộ chiếu vaccine” điện tử cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
19 nước công nhận hộ chiếu vắc xin của Việt Nam