2% trẻ mắc Covid-19 có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5 – 8 của bệnh

Lan Chi|24/02/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Y tế đã bổ sung thuốc điều trị cho nhóm bệnh nhi mắc Covid-19 và lưu ý về thời điểm bệnh diễn tiến nặng.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 405/BYT-2022 (Quyết định 405) về việc “Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị Covid-19 trẻ em”.

Đây là hướng dẫn mới nhất, có nêu: ca bệnh Covid-19 trẻ em xác định gồm 4 trường hợp:

Trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp phát hiện vật liệu di truyền của virus (PCR);

Trẻ tiếp xúc gần và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2;

Trẻ có yếu tố dịch tễ, có biểu hiện lâm sàng nghi mắc Covid-19 và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính;

Ảnh minh họa.

Trẻ có yếu tố dịch tễ và có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với SARS-CoV-2. Trong trường hợp xét nghiệm nhanh kháng nguyên lần thứ 2 âm tính thì cần phải có xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Trong hướng dẫn trước, ca bệnh xác định là tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ và có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR.

Bổ sung thuốc kháng virus Remdesivir trong điều trị

Cũng theo hướng dẫn tại Quyết định 405, Bộ Y tế bổ sung thêm mức độ trẻ nhiễm không có triệu chứng (không có biểu hiện lâm sàng), cùng với mức độ nhẹ – trung bình – nặng – nguy kịch. Như vậy, có 5 mức độ trong phân độ bệnh ở trẻ nhỏ.

Trong đó, các trẻ triệu chứng nhẹ được cách ly tại nhà, thực hiện theo dõi và chăm sóc theo hướng dẫn của Bộ Y tế (đối với tất cả các lứa tuổi). Trẻ có triệu chứng nhẹ cân nhắc điều trị tại cơ sở cơ sở y tế nếu có yếu tố nguy cơ.

Hướng dẫn mới cũng bổ sung thuốc kháng virus Remdesivir cho điều trị Covid-19 ở trẻ em. Theo đó, Remdesivir được chỉ định điều trị cho người bệnh nội trú thể nhẹ có ít nhất 1 yếu tố nguy cơ, hoặc người bệnh suy hô hấp phải thở ô xy/thở CPAP/thở ô xy dòng cao HFNC/thở máy không xâm nhập. Trước đó, trẻ mức độ nhẹ không dùng.

Trẻ là F0 ở mức độ nhẹ nếu có yếu tố nguy cơ cũng sẽ được cân nhắc điều trị tại cơ sở y tế.

Hầu hết trẻ mắc Covid-19 chỉ viêm đường hô hấp trên

Về đặc điểm triệu chứng lâm sàng của bệnh nhi mắc Covid-19, so với hướng dẫn trước, Bộ Y tế không thay đổi.

Theo đó, trẻ mắc Covid-19 có thời gian ủ bệnh từ 2 – 14 ngày, trung bình là 4 – 5 ngày. Khởi phát: có một hay nhiều triệu chứng như: sốt, mệt mỏi, đau đầu, ho khan, đau họng, nghẹt mũi/sổ mũi, mất vị giác/khứu giác, nôn và tiêu chảy, đau cơ, tuy nhiên trẻ thường không có triệu chứng.

Hầu hết trẻ chỉ bị viêm đường hô hấp trên với sốt nhẹ, ho, đau họng, sổ mũi, mệt mỏi; hay viêm phổi và thường tự hồi phục sau khoảng 1 – 2 tuần.

Khoảng 2% trẻ có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5 – 8 của bệnh.

Trong đó, một số trẻ (khoảng 0,7%) cần điều trị tại các đơn vị hồi sức tích cực với các biến chứng nặng như: hội chứng nguy kịch hô hấp cấp, viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm trùng và hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C). Các yếu tố tiên lượng nặng trẻ béo phì, trẻ chậm phát triển, bại não, bệnh phổi mạn, suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, tim bẩm sinh… Tỷ lệ tử vong ở trẻ rất thấp (dưới 0,1%), hầu hết tử vong do bệnh nền.

Thời kỳ hồi phục thường trong giai đoạn từ ngày thứ 7 – 10 ngày.

Lan Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2% trẻ mắc Covid-19 có diễn tiến nặng, thường vào ngày thứ 5 – 8 của bệnh