Ảnh hưởng thời tiết, 500 lao động mắc kẹt ngoài biển kêu cứu

Hạ Vy|28/02/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Gió mùa Đông Bắc cấp 8, 9 và sóng biển cao 4-5m khiến 131 tàu cá huyện đảo Phú Quý cùng hơn 500 lao động phải tiếp tục neo đậu tại đảo Đá Lát không thể quay về trong khi lượng lương thực, thực phẩm, nước uống dự trữ trên các phương tiện sắp cạn kiệt.

tranh-bao.png
131 tàu thuyền của huyện Phú Quốc đang tránh bão tại đảo Đá Lát trong tình trạng cạn kiệt lương thực, thực phẩm dự trữ. 

Tin từ UBND huyện đảo Phú Quý ngày 28/2, cho biết đang kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh trao đổi và kiến nghị Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 chỉ đạo các lực lượng tại quần đảo Trường Sa có biện pháp hỗ trợ các tàu cá đang thiếu lương thực, thực phẩm, nước ngọt tại vùng biển này.

Trước đó, từ ngày 2/2 đến 12/2/2023, các tàu thuyền trên địa bàn huyện Phú Quý ra khơi hoạt động khai thác hải sản, dịch vụ tại khu vực vùng biển Trường Sa. Như thường lệ, mỗi chuyến đi biển thường kéo dài từ 17-20 ngày nên các tàu cá đều chuẩn bị nguồn lương thực, thực phẩm đủ cho chuyến đi biển với khoảng thời gian này. Tuy nhiên thời gian qua, thời tiết vùng biển khu vực Trường Sa có gió mùa Đông Bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8, 9, sóng cao từ 3 đến 4,5m kéo dài khiến các phương tiện phải vào các âu tránh trú bão (tại Đảo Đá Lát/Trường sa) mà không thể quay về Phú Quý cũng như không thể khai thác hải sản.

Theo số liệu thống kê, hiện có 131 phương tiện với 524 lao động trú tại đảo Đát Lát trong tình trạng cạn kiệt nguồn lương thực, thực phẩm và nước ngọt dự trữ. Trong khi đó, thông tin dự báo thời tiết cho thấy tại vùng biển từ Phú Quý đến quần đảo Trường Sa trong thời gian tới (khoảng hơn 1 tuần nữa) tiếp tục ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, gió cấp 8, 9, sóng biển cao 4-5m. Vì vậy các phương tiện phải tiếp tục neo đậu để tránh trú gió. Tàu thuyền tại Phú Quý cũng không thể ra đảo Đá Lát để cung cấp lương thực, thực phẩm. Vì vậy, số phương tiện hiện nay đang neo đậu tránh trú gió tại đảo Đá Lát sẽ thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của ngư dân.

Bên cạnh kiến nghị UBND tỉnh Bình Thuận, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh trao đổi và kiến nghị Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 có biện pháp hỗ trợ các tàu cá này, huyện Phú Quý cũng đã chỉ đạo các lực lượng chức năng liên hệ với một số chủ phương tiện đề nghị chủ động chia sẻ nguồn lương thực, thực phẩm cho nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảnh hưởng thời tiết, 500 lao động mắc kẹt ngoài biển kêu cứu