Australia phát triển công nghệ lọc nước biển thành nước sạch chỉ trong 30 phút

Ngọc Ánh|12/08/2020 11:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học Australia đã phát triển công nghệ biến nước lợ và nước biển thành nước sạch trong thời gian chưa đến 30 phút bằng cách sử dụng khung hữu cơ – kim loại (MOFs) và ánh sáng mặt trời.

Chỉ với một bộ lọc công nghệ cao và năng lượng trực tiếp từ ánh sáng Mặt Trời, các nhà khoa học Australia đã phát triển công nghệ đầu tiên trên thế giới giúp lọc một khối lượng lớn nước biển thành nước uống trong thời gian chưa đến 30 phút.

Theo công trình nghiên cứu của trường Đại học Monash tại thành phố Melbourne, bộ lọc được thiết kế đặc biệt, có khả năng lọc hàng trăm lít nước có thể uống được mỗi ngày mà chỉ cần sử dụng ánh sáng Mặt Trời trực tiếp để lọc. Một quy trình hứa hẹn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, chi phí thấp và bền vững.

Ảnh minh họa

Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng dồi dào và có tính tái tạo nhất trên Trái đất. Việc chúng tôi phát triển một quy trình khử mặn mới, tận dụng ánh sáng mặt trời mang lại một giải pháp khử mặn tiết kiệm năng lượng và bền vững với môi trường.”

Khung hữu cơ – kim loại là một nhóm các hợp chất bao gồm các ion kim loại tạo thành vật liệu tinh thể, có diện tích bề mặt lớn nhất so với bất kỳ vật liệu nào được biết đến từ trước đến nay. Trên thực tế, MOFs rất xốp nên chúng có thể nhét vừa toàn bộ bề mặt sân bóng trong một thìa cà phê.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra một MOF chuyên dụng có tên là PSP-MIL-53, được tổng hợp bằng cách đưa poly (spiropyran acrylate) (PSP) vào các lỗ nhỏ trên bề mặt của MIL-53 – một MOF chuyên biệt với tính năng hô hấp và chuyển đổi khi hấp phụ các phân tử như nước và carbon dioxide.

Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng PSP-MIL-53 có thể cung cấp 139,5L nước ngọt với mỗi kg MOF mỗi ngày với mức tiêu thụ năng lượng thấp. Điều này đồng nghĩa với việc khử muối cho 2,233 ppm nước có nguồn gốc từ sông, hồ hoặc các tầng ngậm nước.

Giáo sư Huanting Wang, giảng viên Khoa Công nghệ hóa học trường Đại học Monash – chủ nhiệm đề tài nghiên cứu trên, nhận định phương pháp khử muối là cách làm khả thi nhằm giải tỏa áp lực thiếu hụt nguồn nước trên thế giới.

Ông Wang cho rằng với ưu điểm tiêu thụ ít năng lượng và không sử dụng chất hóa học, công nghệ mới này hứa hẹn là một giải pháp ổn định và bền vững cho nguồn nước sạch trong tương lai.

Ngọc Ánh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia phát triển công nghệ lọc nước biển thành nước sạch chỉ trong 30 phút