Bài 2: Những bất cập trong quản lý chất thải y tế tại phòng khám tư nhân

17/01/2017 10:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Thanh Hóa:“Chất thải y tế từ Phòng khám đến Bệnh viện… Một vòng tròn ô nhiễm”

(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1000 phòng khám tư nhân các loại đang hoạt động. Thế nhưng, một thực tế đáng báo động đó là cách quản lý và xử lý chất thải y tế đang còn lỏng lẻo. Mỗi ngày, các phòng khám thải ra môi trường một lượng lớn chất thải rắn và lỏng. Tuy nhiên, hầu hết các phòng khám tư này đều không có hệ thống xử lý chất thải theo quy định. Xử lý thô sơ chất tải lỏng tại nhà, trà trộn chất thải rắn với chất thải sinh hoạt là cách mà các phòng khám vẫn thường xuyên tái diễn..

Ngang nhiên x thi

Như kỳ trước, Moitruong.net.vn đã đăng tải những thông tin về những bất cập trong quản lý và xử lý chất thải y tế tại Bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Để khách quan hơn nữa về thực trạng cũng như vấn nạn ô nhiễm môi trường từ các cơ sở y tế gây ra, Pv Moitruong.net.vn tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hoạt động xử lý chất thải y tế tại các phòng khám tư nhân tại kỳ này.

Theo quy định của ngành y tế, điều kiện để một phòng khám tư nhân được cấp phép hoạt động thì phòng khám đó phải ký 2 loại hợp đồng thu gom rác: 1 hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với Công ty TNHH Một thành viên Đô thị và Môi trường và 1 hợp đồng xử lý rác thải y tế với một cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý rác thải y tế theo đúng quy định. Tuy nhiên, hiện nay theo tìm hiểu của Pv, hầu hết các phòng khám trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều không tuân thủ đúng quy định.

ảnh 1

Các phòng khám dọc tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông – Tp.Thanh Hóa 

Trên địa bàn TP.Thanh Hóa, đường Hải Thượng Lãn Ông là tuyến đường có nhiều phòng khám nhất vì đây là nơi có rất nhiều Bệnh viện lớn như: BV Đa Khoa tỉnh, BV Mắt, BV Phụ Sản, BV Tâm thần… Qua khảo sát một vòng quanh tuyến đường thì hầu hết các phòng khám đều cho biết phía phòng khám có ký hợp đồng xử lý chất thải y tế với BV Nhi và BV Lao. Thế nhưng, một sự thật hiển nhiên rất dễ phát hiện mà bao lâu nay cơ quan chức năng vẫn không hề hay biết, thời gian đầu, các phòng khám tới các bệnh viện xin ký hợp đồng xử lý chất thải, nhưng về sau thì hợp đồng không hề được ra hạn và các phòng khám này tiếp tục tuồn chất thải y tế ra ngoài.

Để xác thực nguồn tin, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với đại diện BV Đa khoa Thanh Hóa và BV Nhi, Lao. Qua trao đổi, được biết hiện nay chỉ có số ít các phòng khám ký kết hợp đồng xử lý chất thải y tế với BV. Cụ thể, tại BV Đa khoa hiện nay không có hợp đồng xử lý với các phòng khám, tại BV Lao chỉ có khoảng 10 phòng khám ký hợp đồng, tại BV Nhi có 40 phòng khám ký hợp đồng xử lý chất thải. Tất cả các phòng khám này đều ký kết xử lý chất thải rắn. Còn lại chất thải lỏng thì  hầu hết các phòng khám trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều xử lý tại chỗ. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến gần 60ha ruộng đồng tại xã Quảng Thịnh không thể canh tác.

unnamed

Ngay cả nơi xử lý (BV Lao) cũng quản lý lỏng lẻo về việc phân loại và xử lý chất thải y tế. Ống truyền tràn làn khắp hành lang.

Theo tìm hiểu của Pv, thì những bản hợp đồng nói trên chỉ là những bản hợp đồng “ma” mà các phòng khám đã ranh mãnh ký kết cho thông quy định. Một thực tế kinh hãi mà lâu nay các phòng khám vẫn thường xuyên tái diễn đó là lén lút tuồn chất thải y tế vào lẫn với chất thải sinh hoạt. Theo chân chị Lê Thị H (nhân viên công ty vệ sinh môi trường) quanh các tuyến đường Hải Thượng Lãn Ông, Pv được chị chia sẻ: “Việc xả trộm này cũng không thường xuyên lắm, các phòng khám chủ yếu dồn khoảng 3 – 4 ngày thì lại cho lẫn vào với rác thải sinh hoạt để trong bọc đen đưa ra ngoài. Khi dọn vệ sinh ở những nơi như này, chúng tôi phải cẩn thận kẻo lại đụng phải bơm kim tiêm.. Việc làm này rất mất vệ sinh mà các phòng khám vẫn ngang nhiên xả trộm. Nhiều lúc là nhân viên nhưng chúng tôi vẫn nhắc nhở nhưng được một thời gian lại đâu vào đó.”

Nơi x lý.. cũng vi phm

Để thực tế hơn nữa, PV Moitruong.net.vn tìm về nơi mà các phòng khám ký kết hợp đồng xử lý chất thải rắn. Đó là Bệnh viện Lao và Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Qua khảo sát một vòng quanh bệnh viện Lao, PV chúng tôi phát hiện ngay chính tại nơi này cũng vi phạm nghiêm trọng trong quản lý và xử lý chất thải y tế. Dọc hai bên lan can cầu thang, lối vào phòng bệnh là những ống truyền, bơm kim tiêm được các nhân viên tại đây vứt la liệt không đúng nơi quy định, không có thùng đựng theo đúng quy chuẩn.

Thế nhưng, khi trao đổi với Pv, ông Đào Thanh Bình – GĐ Bệnh viện Lao, lại một mực khẳng định phía bệnh viện tuân thủ đúng quy định. Khi được Pv cho xem những hình ảnh bơm kim tiêm và ống truyền nằm ở hành lang thì ông Bình lý giải: “Đây là những ống truyền đã qua sử dụng, sau khi truyền xong các nhân viên y tế tại các phòng sẽ có trách nhiệm thu gom lại và dồn về một chỗ để đưa ra khu xử lý tập kết. Còn về phân loại thì chúng tôi vẫn tuân thủ đúng, vẫn phân loại. Những chất thải rắn đã qua sử dụng nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh, không dính máu thì phía Bệnh viện thuê công ty tư nhân đủ quy định của nhà nước về đưa đi tái chế..”

ảnh 3 (1)

Một góc khu xử lý chất thải tại BV Lao Thanh Hóa

Một thực tế cho thấy, ngay cả những nơi xử lý chất thải cho các phòng khám còn vi phạm thì sao có thể xử lý một cách đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, đặc biệt đây lại là chất thải y tế. Không chỉ thế, trong khâu vận chuyển chất thải y tế đi xử lý tại các cơ sở thì các phòng khám này cũng không thực hiện đúng quy định. Theo chị Lê Thị Thủy – Trưởng khoa chống nhiễm khuẩn BV Nhi Thanh Hóa, chia sẻ: “Phía bệnh viện chỉ nhận xử lý tại cơ sở, còn việc vận chuyển thì các phòng khám đều tự túc. Cứ khoảng 3 -4 ngày thì các phòng khám có nhiệm vụ đưa chất thải y tế về đây để xử lý. Tất cả chủ yếu đều được các phòng khám đóng trong thùng rồi vận chuyển bằng xe máy về đây. Theo quan điểm của cá nhân tôi thì việc vận chuyển như thế là chưa đúng với quy định.”

Thực trạng trên xảy ra đã nhiều năm, thế nhưng, đến nay tình trạng này vẫn còn tiếp diễn. Liệu đã đến lúc rấy lên hồi chuông cảnh tỉnh đến các cơ quan chức năng, liệu rằng hoạt động quản lý và xử lý chất thải y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa bấy lâu nay đã đúng quy định… Những câu hỏi này xin gửi đến các nhà chức trách địa phương để giải quyết kịp thời, để có một môi trường xanh – sạch – đẹp hơn nữa.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, dự kiến kỳ cuối: Tái chế cht thi y tế.. him ha khó lưng hết?

Thanh Tùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Những bất cập trong quản lý chất thải y tế tại phòng khám tư nhân