Bài 5: Kinh Môn( Hải Dương): Dân “ oằn mình” chống chọi với ô nhiễm, Sở TN&MT vẫn phải “chờ ” thanh tra

Nhóm PVPL|09/10/2017 13:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Kinh Môn(Hải Dương): Dân tố công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường

(Moitruong.net.vn) – Trong khi, hơn 500 hộ dân thuộc 4 xã Hiệp Sơn, Phạm Mệnh, Duy Tân, An Sinh đồng loạt viết đơn kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng huyện Kinh Môn và Sở, ngành liên quan của tỉnh Hải Dương bày tỏ nỗi khổ của họ ngày đêm phải “gồng mình” chống chọi với cảnh ô nhiễm từ khí thải, nước thải, bụi… trong quá trình hoạt động sản xuất của Công ty XNK Đà Nẵng gây ra. Thế nhưng, khi phóng viên làm việc với lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Hải Dương thì lãnh đạo Sở lại luôn dùng điệp khúc “chờ” kết luận thanh kiểm tra công ty từ Bộ Tài Nguyên và Môi Trường khi đó mới có kết quả phản hồi tới dân?.

>>> Bài2: Công ty XNK Đà Nẵng lập đề án thật, nhưng thực hiện ảo

>>> Bài 3: Kinh Môn(Hải Dương): Lại thêm “làng ung thư”…?

>>> Kinh Môn(Hải Dương): Bốn xã đồng loạt ký đơn tố doanh nghiệp hoạt động gây ô nhiễm môi trường.(Bài 4)

Công ty XNK Đà Nẵng thừa nhận sai phạm, tại sao không dừng hoạt động?

Như đã thông tin, từ 12/6/2017 đến nay, Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài phản ánh về công ty XNK Đà Nẵng nhiều năm hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường xả nước thải, khí thải, chất thải nguy hại… chưa qua xử lý ra môi trường làm đất, nước bị ô nhiễm khiến cá, cua chết trắng, cây cối, hoa màu hỏng vụ không sinh trưởng phát triển được.

Chỉ 3 năm công ty XNK Đà Nẵng đi vào chế biến MoS2 kết hợp các hóa chất độc hại Na2CO3, muối MgCL2, muối NH4CL, Axít HCL … Cùng nhiên liệu than để chế biến ra Natrimolipden( Na2Mo04), gần 40% người dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh mắc các bệnh lạ liên quan đến ung thư, đột quỵ, tai biến cùng rất nhiều bệnh quái ác chưa xác định được. Tình trạng trên diễn ra nhiều năm nay, người dân kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết khiến cuộc sống bị đảo lộn.

hai duong1

Đại diện Sở TN&MT tỉnh Hải Dương làm việc với phóng viên moitruong.net.vn

Để làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước của Sở Tài nguyên và Môi trường( Sở TN&MT) tỉnh Hải Dương đến đâu trong vấn đề này, ngày 18/09 vừa qua, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Tạ Hồng Minh – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cùng một số phòng ban chuyên môn của Sở.

Ông Minh cho biết: “ Lâu nay Sở cũng đã nhận được phản ánh của người dân địa phương phản ánh, kiến nghị lên Sở về công ty XNK Đà Nẵng hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nhưng trước đó, Sở cũng đã lập đoàn kiểm tra về việc thực hiện pháp luật bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất của Công ty XNK Đà Nẵng và phát hiện rất nhiều lỗi như: Chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để được vận hành; Chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất; Chưa có hệ thống xử lý khí thải; Khu tập kết chất thải nguy hại, chất thải rắn… còn sơ sài, tạm bợ không đạt yêu cầu…

hai duong2Hai duong3

Báo cáo 03/CVMT của công ty XNK Đà Nẵng gửi sở TNMT thừa nhận nhiều hạng mục quan trọng ĐTM chưa hoàn thành nhưng công ty vẫn tiến hành sản xuất.

Căn cứ kết luận kiểm tra, ngày 16/12/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định số 3759/QĐ-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường 165 triệu đồng với công ty XNK Đà Nẵng, đồng thời yêu cầu công ty XNK Đà Nẵng thực hiện khắc phục đầy đủ những thiếu sót về bảo vệ môi trường theo ĐTM được tỉnh duyệt trước đó, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện khắc phục trước ngày 31/12/2016.

Đến ngày 08/09 vừa qua, sau gần một năm, công ty XNK Đà Nẵng mới có báo cáo 03/CVMT gửi cho sở TNMT Hải Dương, trong báo cáo 03/CVMT gửi lãnh đạo địa phương, công ty cũng đã thừa nhận rất nhiều thiếu sót còn tồn tại và chưa được các cơ quan chức năng xác nhận như: Chưa thu gom, tận thu xử lý triệt để nước thải công nghiệp; Chưa cải tạo hệ thống xử lý nước mặt, xây dựng các bể chứa, bể lắng cặn… trước khi xả ra môi trường; Chưa bê tông hóa đồng bộ mặt bằng sân bãi; Chưa xin thay đổi một số nội dung đã được phê duyệt theo ĐTM trước đó…

Khi phóng viên đặt câu hỏi, hiện nay, với những sai phạm được kết luận cụ thể trong quyết định số 3759/QĐ-XPHC được UBND Tỉnh ban hành ngày 16/12/2016 và những thiếu sót được ghi rõ trong báo cáo 03/CVMT ngày 08/09 được công ty XNK Đà Nẵng gửi tới Sở TN&MT tỉnh Hải Dương vừa qua, không hiểu tại sao đến nay công ty vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị đình chỉ ?.

Trước câu hỏi của phóng viên, ông Minh ngập ngừng cho biết “ chúng tôi phải chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường xuống kiểm tra rồi đưa ra kết luận và từ đó mới có cơ sở trả lời người dân được”.

Người dân “oằn mình” chống chọi với ô nhiễm

Được biết, gần đây phụ huynh học sinh trường mầm non Phạm Mệnh kiến nghị lên các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng xả khí thải, bụi… từ hoạt động sản xuất của Công ty XNK Đà Nẵng làm ảnh hưởng trực tiếp tới gần 300 em trong trường.

Anh Lê Văn Nhã có cháu đang theo học tại Trường mần non Phạm Mệnh cho biết: “ Ngôi trường mầm non Phạm Mệnh vừa đi vào hoạt động, gia đình cũng gửi cháu theo học sao cho bắt kịp được với bạn bè cùng trang lứa, tuy nhiên, nhiều lần cháu đi học về kể chuyện ngoài trường cho gia đình nghe “ hôm nay ở trường có mùi gì kinh lắm bố ạ, các bạn trong lớp đều dùng tay bịt miệng, sau đó, cô giáo chạy ra đóng cửa, bật quạt rồi yêu cầu cả lớp ngồi im tại chỗ không được nghịch ”.

Hai duong4

Hình ảnh chụp ban đêm công ty XNK Đà Nẵng xả khí thải có mùi khó chịu từ máy quay chất lượng cao

Cô Nguyễn Thị Tuyển – Hiệu trưởng trường mầm non Phạm Mệnh cho biết thêm: “ Tôi cũng vừa mới nhận công tác được một thời gian nhưng nhiều lần đại diện phụ huynh học sinh đã lên gặp đóng góp ý kiến và yêu cầu tôi viết đơn kiến nghị lên huyện để giải quyết triệt để tình trạng xả khí thải, bụi từ Công ty XNK Đà Nẵng có mùi khét, hắc hắc… gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các cháu trong trường.

Ngoài ra các thầy, cô giảng dạy trực tiếp trong nhà trường cũng nhiều lần kiến nghị lên tôi, đồng thời xin ý kiến phản ánh lên các cấp có thẩm quyền vào cuộc giải quyết. Người lớn hít phải khí thải từ công ty XNK Đà Nẵng xả ra còn thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, tức ngực khó thở, đầy hơi… nếu để trẻ nhỏ ngửi trong một thời gian dài không biết sức khỏe các em sẽ ra sao”.

“ Như phụ huynh học sinh, các thầy cô trong trường phản ánh, qua quan sát của tôi mỗi khi gió Đông thổi là mùi hắc hắc, mùi hóa chất, mùi thuốc tẩy rửa, mùi khét hòa quyện vào nhau quẩn theo gió thổi thẳng vào trường khiến các em rất khổ sở. Trước những vấn đề trên, tôi cũng thấy rất lo lắng, nhiều lần tiếp xúc cửa tri trên xã, huyện tôi đều đóng góp ý kiến nhưng vẫn chưa có phản hồi tích cực nào.” cô Tuyển – Hiệu trưởng bộc bạch.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Nhóm PVPL


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 5: Kinh Môn( Hải Dương): Dân “ oằn mình” chống chọi với ô nhiễm, Sở TN&MT vẫn phải “chờ ” thanh tra