Bài học rút ra từ công tác phòng, chống bão số 2

T.Tâm (TH)|18/07/2017 07:36
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều bài học được rút ra từ công tác phòng, chống bão số 2

(Moitruong.net.vn) – Đến ngày 18/7, bão số 2 đã làm 4 người chết, 5 người mất tích, 19 người bị thương; 54 nhà bị sập, đổ hoàn toàn, 4.152 nhà bị tốc mái, 26 nhà bị ngập nước, 31 nhà phải di dời…

Sáng ngày 18/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) họp đánh giá về công tác ứng phó với bão số 2. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT Nguyễn Xuân Cường chủ trì cuộc họp.

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, tính đến 7h ngày 18/7, bão số 2 đã làm 4 người chết, 5 người mất tích, 19 người bị thương.

Có 54 nhà bị sập, đổ hoàn toàn, 4.152 nhà bị tốc mái, 26 nhà bị ngập nước, 31 nhà phải di dời. Tàu cá bị chìm là 53 chiếc, 2 xà lan và 1 tàu lai dắt hải quân bị chìm ở Quảng Bình, 7 tàu hàng bị mắc cạn tại Quảng Bình.

Tổng diện tích bị ngập do ảnh hưởng của mưa bão số 2 tính đến 19h ngày 17/7 là 49.270 ha. Trong đó diện tích lúa bị ngập là 38.791 ha. Diện tích hoa màu bị ngập là 10.479 ha. Hiện các tỉnh đang tập trung bơm tiêu, đến sáng nay diện tích ngập úng đã giảm.

Trên cơ sở thực tiễn các hậu quả của thiên tai nói chung và cơn bão số 2 nói riêng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng cần phải rút ra những bài học kinh nghiệm, trong đó tập trung vào việc quản lý, tổ chức sắp xếp tàu thuyền cập bờ một cách hợp lý, khi người và phương tiện cập bờ phải phải kiên quyết bằng mọi biện pháp đưa ngươi lên bờ và cư trú tại nơi an toàn. Cần có các biện pháp quyết liệt hơn trong quản lý các phương tiện vãng lai.

Thông tin, cảnh báo liên tục, thường xuyên đối với những người dân ở những vùng có nguy cơ, nguy cơ cao về sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, quản lý việc sinh hoạt, sản xuất, đi lại của người dân trong vùng này cả trước, trong và sau mưa lũ.

Có các giải pháp xử lý hiệu quả đối với các hồ chứa nước sản xuất (đặc biệt đối với các hồ ở miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng và khu vực miền Trung).

Để triển khai các công việc tiếp theo nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện tập trung tìm kiếm người mất tích (4 thuyền viên tàu VTB26 và 1 người ở Yên Bái).

Tiếp tục tổ chức cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình có người chết, nhà bị sập, đỏ; huy động lực lượng giúp dân sửa chữa lại nhà cửa, hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu không để người dân bị đói, rét và không có chỗ ở. Khẩn trương triển khai khôi phục hệ thống điện phục vụ dân sinh và tập trung bơm tiêu rút nước tại các khu vực bị ngập úng, khôi phục sản xuất nông nghiệp ngay sau khi nước rút.

Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ để chủ động các biện pháp ứng phó kịp thời. Đặc biệt quan tâm, chú trọng chỉ đạo quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình xả lũ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai. Tiếp tục tổ chức thống kê đánh giá thiệt hại do bão số 2 và mưa lũ gây ra. Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm chỉ đạo, ứng phó bão số 2.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ để chủ động các biện pháp ứng phó kịp thời. Đặc biệt cần quan tâm, chú trọng chỉ đạo quy trình vận hành liên hồ chứa, quy trình xả lũ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT.

T.Tâm (TH)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học rút ra từ công tác phòng, chống bão số 2