Bài toán nào cho cư dân thiếu nước sạch ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng

Trung Quân (t/h)|10/06/2017 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Mỗi dịp hè về, nhu cầu tiêu thụ nước sạch tăng đột biến khiến cho tình hình thiếu nước sạch ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn ngày càng trở nên phức tạp.

Trước đây, cư dân khu vực hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn khá thưa thớt vì thế người dân có thói quen dùng nước trực tiếp chứ không xây bể ngầm chứa nước.

Nhưng 10 năm trở lại đây, lượng cư dân ở đây tăng đột biến, nhiều khách sạn nhà nghỉ, nhà hàng mọc lên san sát. Thêm vào đó, quận Sơn Trà càng bất lợi hơn là do nằm ở cuối nguồn cung, mạng lưới cấp nước quá tải không đủ để tải. Vào giờ cao điểm nguồn nước thường chảy vào bể ngầm của các block nhà chung cư, khách sạn và nhà hàng nên các khu vực càng về cuối đường ống càng thiếu nước sạch.

Tại những điểm xung yếu này, từ chiều 07/6, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) đã lắp đặt 10 bồn nước di động có dung tích từ 1,5 đến 2m3 và thuê xe bồn chở nước để cung cấp nước sạch miễn phí cho người dân. Trưa ngày 08/6, nhóm trưởng Nguyễn Công Hòa cùng 15 công nhân của Dawaco ứng trực tại các điểm nóng thiếu nước sạch trong khu vực để lắp đặt thêm bồn chứa và kịp thời xử lý tình huống nhằm cung cấp nước sạch cho người dân”.

Đại diện của Dawaco cho biết: “Từ tháng 3 và 4, các nhà máy của Dawaco đã vận hành hết công suất thiết kế. Mỗi nhà máy đều vượt từ 20 đến 25% công suất. Công suất thiết kế của toàn hệ thống chỉ có 210.000m3/ngày đêm, nhưng hiện nay Dawaco đã vận hành 260.000m3/ngày đêm. Mặc dù đã chạy vượt công suất nhưng vẫn không đáp ứng nổi nhu cầu tiêu thụ cho cả TP. Đà Nẵng.

Để giải quyết bài toán thiếu nước vào mùa hè, trong thời gian đến Dawaco sẽ tiến hành đầu tư một nhà máy nước Hòa Liên có công suất 120.000m3/ngày đêm lấy nước ở sông Cu Đê. Thêm vào đó, Dawaco cũng đã chuẩn bị đầu tư một nhà máy nước lấy nước từ hồ Hòa Trung với công suất chừng 15.000m3/ngày đêm để cấp nước cho khu vực phía Bắc huyện Hòa Vang, phía Tây quận Liên Chiểu và Khu Công nghệ cao. Tiếp đến là nâng công suất của Nhà mày nước Cầu Đỏ từ 170.000m3/ngày đêm lên 230.000m3/ngày đêm. Việc Dawaco sẽ xây dựng Nhà máy nước Hòa Trung và nâng công suất Nhà máy Cầu Đỏ thì sẽ tăng công suất lên được chừng 80.000m3/ngày đêm.

Trung Quân (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán nào cho cư dân thiếu nước sạch ở quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng