Big C ngưng nhập hàng dệt may, doanh nghiệp Việt phản ứng gay gắt

Hà Thu (T/h)|04/07/2019 02:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng nhập sản phẩm may mặc của Việt Nam, đại diện nhiều doanh nghiệp đã kéo đến văn phòng đại diện Central Group tại TP.HCM phản đối.

Ngày 2-7, Central Group Việt Nam, đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam, có thông báo gửi tới các đối tác cung cấp hàng may mặc với nội dung tạm ngừng đặt hàng của các nhà cung cấp theo hợp đồng hợp tác thương mại đã được ký kết giữa 2 bên. “Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2-7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại” – thông báo của Central Group Việt Nam nêu rõ.

Central Group Việt Nam cho biết sẽ ngừng thu mua hàng may mặt tại Việt Nam từ tháng 7/2019

Lý do để Big C không bán hàng may mặc Việt nữa được Central Việt Nam cho biết là vì chiến lược kinh doanh thay đổi theo sự chỉ đạo của Tập đoàn Central tại Thái Lan, chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam.

Việc đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C ra thông báo tạm dừng kinh doanh sản phẩm may mặc của Việt Nam khiến nhiều nhà cung cấp trong nước rất bất ngờ. Nhiều người còn tỏ thái độ phản đối dữ dội.

Chính vì vậy, trong chiều 3/7, nhiều chủ doanh nghiệp dệt may Việt Nam và cả công nhân của họ đã tập trung tại văn phòng đại diện Central Group tại đường Phan Đăng Lưu, TP.HCM, đơn vị điều hành hệ thống siêu thị Big C, nhằm làm rõ vụ việc. Nhiều người còn mang theo băng rôn phản đối việc Big C tạm dừng hợp đồng nhập hàng may mặc.

Đại diện Central Group đã mời đại diện các doanh nghiệp cùng làm việc.

Trong buổi làm việc, đại diện một doanh nghiệp cho biết, họ rất bất ngờ trước quyết định tạm dừng nhập hàng của Big C Việt Nam. Có lô hàng của họ đã hoàn thành, đang trên đường vận chuyển tới siêu thị, giờ không biết làm thế nào.

Big C ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam

Trao đổi với các đối tác Việt trong buổi làm việc chiều nay, đại diện Central Group Việt Nam khẳng định quyết định dừng nhập hàng may mặc “chỉ là tạm thời, không phải là chấm dứt hợp đồng”.

Vị đại diện này cũng cho biết trong 1-2 ngày tới, các doanh nghiệp sẽ nhận được lời mời gặp gỡ với tổng giám đốc của chuỗi siêu thị này vào ngày 8/7 tới để thảo luận về mô hình mới, với định hướng của doanh nghiệp trong ngành hàng thời trang.

Đại diện tập đoàn Big C cũng cho biết thêm việc tạm dừng nhập hàng này “lâu nhất là 2 tuần”. Trong thời gian đó, doanh nghiệp sẽ đánh giá lại chiến lược, xem xét việc hàng tồn kho… và đưa ra chiến lược mới.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện một doanh nghiệp dệt may cho biết họ đã làm ăn với BigC 20 năm nay nhưng 8 giờ tối qua bất ngờ nhận được thông báo ngừng nhập hàng với lý do không rõ ràng. Đến sáng nay 3-7, Big C ngưng nhập hàng luôn. Sự việc quá bất ngờ khiến doanh nghiệp bị tồn nguyên phụ liệu, đẩy hàng trăm công nhân rơi vào cảnh khó khăn, thất nghiệp.

Trong khi đó, ông Ngô Đức Hòa, đại diện công ty May quốc tế Thắng Lợi (chuyên cung cấp chăn, drap, gối) cho các hệ thống siêu thị, cho biết chưa nhận được thông báo chính thức từ Big C về việc ngưng hợp đồng. Tuy nhiên, bộ phận thu mua của Big C có thông báo miệng tới nhà cung cấp là sắp tới sẽ thu hẹp diện tích ngành hàng may mặc để mở rộng diện tích siêu thị điện máy Nguyễn Kim (cũng thuộc Central Group Việt Nam).

Theo một số chuyên gia, nếu tiền lệ này được thông qua, có thể hàng loạt các sản phẩm Việt Nam khác trong siêu thị do nước ngoài sở hữu, sẽ từng bước bị đẩy ra ngoài, nhường chỗ cho các sản phẩm ngoại nhập.

Trước khi có sự kiện Central Group từ chối hàng Việt chính thức bằng văn bản kiểu này, thực tế hàng Việt trên kệ các siêu thị ngoại đã ngày càng ít đi với chính sách đòi hỏi mức chiết khấu cao, các nhà cung cấp không chịu nổi “nhiệt”, đành phải bỏ kênh siêu thị.

Hà Thu (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Big C ngưng nhập hàng dệt may, doanh nghiệp Việt phản ứng gay gắt