Hội An: Sức ép rác thải từ ngành du lịch

An Nhiên (T/h)|03/07/2019 03:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Chương trình “Vì Hội An sạch hơn”, phố cổ Hội An mong muốn giảm thiểu tác động tiêu cực của tình trạng ô nhiễm môi trường, xả thải từ hoạt động du lịch.

Từ năm 2006, thành phố Hội An đã phát động phong trào “Một giờ vì Hội An sạch hơn”, khuyến khích người dân và du khách toàn thành phố tổ chức dọn vệ sinh vào chiều thứ Sáu hàng tuần.

Một đoàn du khách tham quan một nhà vườn trồng rau củ quả bằng phương pháp hữu cơ tại Hội An. Những “tour xanh” nên được khuyến khích để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ảnh: Nhân Tâm

Có những thời điểm, các đoàn nghệ thuật, doanh nghiệp nước ngoài cùng hàng trăm du khách, người dân và thành viên Câu lạc bộ Vì môi trường Hội An đã cùng tham gia nhặt rác, quét dọn vệ sinh, hưởng ứng chương trình trên các tuyến đường trung tâm phố cổ Hội An. Đây là cách để mỗi người ở Hội An thực hiện một hành động nhỏ, góp phần cho những thay đổi lớn từ nhận thức của thế hệ trẻ trong tương lai, ý thức về việc bảo vệ môi trường di sản.

Tuy nhiên, theo ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thanh-Truyền hình thành phố Hội An, sau 13 năm thực hiện, chương trình có vẻ “quá nhỏ” so với áp lực từ hoạt động du lịch ngày càng lớn.

“Du lịch Hội An đang phát triển rất nhanh. Năm 2018, Hội An đón gần 5 triệu lượt khách đến tham quan du lịch Hội An. Riêng 3 tháng đầu năm 2019, Hội An đón hơn 1,32 triệu lượt khách tham quan, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước”, ông Phùng nói và cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng này đã đem lại những lợi ích cho Hội An.

Theo ông Phùng, đằng sau những con số tăng trưởng ấn tượng là những áp lực to lớn mà Hội An đang phải đối mặt, đặc biệt là áp lực về ô nhiễm môi trường và gia tăng rác thải. Nếu năm 2017, toàn thành phố phát sinh 29.000 tấn rác thải thì năm 2018, số rác thải đã tăng lên 33.000 tấn (tương đương gần 100 tấn/ngày).

“Hầu hết là rác thải từ hoạt động du lịch”, ông Võ Phùng chia sẻ và giải thích tình trạng ô nhiễm từ nước thải, rác thải của các doanh nghiệp và các hộ dân chưa được xử lý triệt để. Hơn nữa, việc khai thác quá mức các nguồn lợi tự nhiên đã làm cạn kiệt tài nguyên, suy giảm các loài sinh vật…đang diễn ra nghiêm trọng tại các điểm du lịch của thành phố.

Vì vậy, ông Phùng cho biết thành phố nhận thấy cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo vệ môi trường để góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng Hội An – Thành phố Sinh thái-Văn hoá-Du lịch và nâng cao chất lượng cuộc sống. “Thành phố sẽ nâng cấp từ Một giờ vì Hội An sạch hơn lên Vì Hội An sạch hơn với mong muốn việc bảo vệ môi trường phố cổ hằng ngày, hằng giờ”, ông Phùng nói.

Ông Christopher Dunn, một nông dân người Úc, chia sẻ ông hoàn toàn ủng hộ chương trình này. Ông chia sẻ sống ở Hội An 4 năm, ông thấy môi trường ở Hội An không những không cải thiện mà càng ngày càng tệ hơn khi tình trạng xả rác thải khắp nơi, từ trên đường phố đến sông rạch. “Qua những lần tham gia chợ phiên Hội An hàng tháng, bên cạnh bán các sản phẩm hữu cơ, sạch, tôi cũng muốn tuyên truyền mọi người cần sống xanh hơn”, ông Chistopher Dunn nói và chia sẻ thêm mỗi người dùng thêm một đôi đua tre, túi đi chợ xài nhiều lần và bớt dùng đồ dùng bằng nilon là đã góp phần cải thiện môi trường. “Khi xài hay vứt bỏ một vật gì, bạn hãy nghĩ đến Mẹ Thiên Nhiên để có hành động đúng”, ông nói.

Chị Lê Thu Hiền, đang kinh doanh dịch vụ homestay (mô hình du lịch dựa vào cộng đồng) tại thành phố Hội An, chia sẻ mọi người tăng cường đi xe đạp và đi bộ là góp phần bảo vệ môi trường. Các công ty lữ hành tăng cường tổ chức các “tour xanh” sẽ giúp nâng cao ý thức từ du khách. Đi bộ một đoạn đường 3 km, vừa đi vừa nhặt rác, tham quan nhà vườn trồng rau củ quả bằng phương pháp hữu cơ và ăn uống tại những nhà hàng sử dụng sản phẩm hữu cơ và có ý thức bảo vệ môi trường, chị Hiền đưa ví dụ.

Ông Phùng chia sẻ những gì ông Dunn và chị Hiền nói rất đúng với tinh thần của chương trình. Ông hy vọng chương trình hành động “Vì Hội An sạch hơn” sẽ được thành phố duy trì thường xuyên và thúc đẩy sự hưởng ứng tham gia của cộng đồng, cũng như tăng cường các hoạt động giảm thiểu sử dụng túi nylon và các sản phẩm nhựa, phân loại rác tại nguồn, bảo vệ nguồn nước…

Du khách nước ngoài đạp xe đạp tại Hội An. Tăng cường đi xe đạp và hạn chế động cơ máy là hành động góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh: Nhân Tâm

Được biết, UBND thành phố Hội An sẽ tổ chức lễ phát động ra quân “Vì Hội An sạch hơn”, chiều ngày 05-7-2019 tại bãi biển An Bàng, Phường Cẩm An; đồng thời, tổ chức hưởng ứng ra quân đồng loạt tại 07 địa điểm khác: Công viên Kazik – Khu Phố cổ Hội An, đường Tống Văn Sương – Sông Đò – Cẩm Thanh, trước nhà hàng Phố Trăng-Cẩm Châu, biển Cửa Đại, rừng dừa Bảy mẫu Cẩm Thanh, cảng cá Cù Lao Chàm, sông Hoài và kênh Cẩm Châu và phát động trên toàn thành phố Hội An.

Nhân dịp này, UBND thành phố Hội An thành lập quỹ “Vì Hội An sạch hơn” để các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay, đồng hành cùng UBND Thành phố. Quỹ này sẽ được giao cho Hiệp Hội Du lịch Quảng Nam quản lý và sử dụng cho mục đích bảo vệ môi trường thường xuyên.

An Nhiên (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Sức ép rác thải từ ngành du lịch