Bình Phước: Cơ sở chứa phân gà bốc mùi hôi thối "tra tấn" người dân

Bảo An|14/09/2022 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơ sở chứa phân gà tươi quy mô lớn, bốc mùi hôi thối "tra tấn" người dân nằm ngay sát khu dân cư thuộc xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Tình trạng này kéo dài đã nhiều năm. Tuy nhiên, việc xử lý chưa dứt điểm.

ga-1.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà máy sản xuất phân bón Hùng Nhơn - Công ty CP Tập đoàn Hùng Nhơn.

Cơ sở chứa phân gà tươi nói trên thuộc Nhà máy sản xuất phân bón Hùng Nhơn - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hùng Nhơn (Công ty Hùng Nhơn).

Được biết, ngày 8/9 vừa qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) tỉnh Bình Phước phối hợp với Phòng TN&MT huyện Đồng Phú và UBND xã Thuận Lợi đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất phân bón này và phát hiện nhiều vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, theo Chi cục BVMT Bình Phước, Nhà máy sản xuất phân bón Hùng Nhơn đang hoạt động sản xuất phân bón từ phân gà với công suất khoảng 25 - 30m3 phân gà/ngày.

Tại thời điểm kiểm tra, khu đất phía Đông Nam nhà máy có 2 bãi tập kết tro trấu, có phủ bạt bề mặt, còn tồn đọng một phần nước mưa (màu nâu) chảy qua bãi tập kết. Một phần dầu nhớt thải, thùng, can... được để ngoài trời, không được thu gom triệt để về kho chứa theo quy định.

Theo đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Hùng Nhơn, để giảm thiểu mùi hôi phát sinh, Công ty đã thực hiện phun xịt chế phẩm trực tiếp lên xe tập kết phân gà tại trang trại chăn nuôi gà trước khi vận chuyển đến nhà máy.

Sau khi về nhà máy, phân gà được trộn bột khoáng, men vi sinh, tro trấu, đồng thời, sử dụng men vi sinh và chế phẩm sinh học đặc dụng (EM) để trộn và xịt khử mùi với tần suất 1 lần/ngày. Mục đích của việc này nhằm để làm giảm thiểu mùi hôi phát sinh tại khu vực sản xuất và khu vực lưu giữ nguyên liệu (có biên lai mua chế phẩm vi sinh kèm theo).

Cũng theo đại diện Công ty Hùng Nhơn, hiện tại, Nhà máy sản xuất phân bón Hùng Nhơn còn là nơi tập kết để cân trọng lượng các xe chở cám, trấu chống ẩm cho các trại gà, nên số lượng xe ra vào nhiều; khiến người dân dễ nhầm lẫn giữa xe chở phân gà và xe chở cám, trấu.

Trước các vi phạm về bảo vệ môi trường của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hùng Nhơn, Chi cục BVMT Bình Phước đã yêu cầu phía công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. Đồng thời, khắc phục các vi phạm và báo cáo về Sở TN&MT trước ngày 16/9/2022.

ga-2.jpg
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều vi phạm về bảo vệ môi trường.

Cụ thể, cơ quan chức năng yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hùng Nhơn phải: Thu gom toàn bộ các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động; thường xuyên vận hành các công trình xử lý chất thải theo đúng quy trình, đảm bảo xử lý các chất thải đạt quy chuẩn Việt Nam theo quy định.

Ngoài ra, Công ty phải thực hiện việc thu gom triệt để lượng nước mưa có lẫn phân gà và phụ gia bị rơi vãi vào các hồ chứa; rà soát, cải tạo, chống thấm cho các hồ chứa, gia cố thành bờ các hồ, đảm bảo luân chuyển nước giữa các hồ; thường xuyên cải tạo, nạo vét các bể chứa, không để nước tại các bể chảy tràn ra ngoài.

Bên cạnh đó, lượng tro trấu khu vực phía Đông Nam nhà máy phải được thu gom về khu vực có mái che, không để ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Bố trí thêm bạt che chắn giảm thiểu mùi hôi phát sinh cho khu vực phía sau các kho của nhà máy.

Song song với các giải pháp nêu trên, Sở TN&MT, Chi cục BVMT tỉnh Bình Phước đặc biệt yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hùng Nhơn tăng cường các biện pháp xử lý, tăng tần suất phun chế phẩm khử mùi, giảm thiểu mùi hôi phát sinh. Đặc biệt, tại khu vực sản xuất và khu vực lưu giữ nguyên liệu, công ty cần có giải pháp bảo trì, bảo dưỡng, không để dầu nhớt thải rơi vãi trên nền đất xung quanh.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước hy vọng, với những giải pháp kỹ thuật, công nghệ nêu trên, tình trạng gây ô nhiễm môi trường sẽ được xử lý dứt điểm. Đồng thời, Sở TN&MT cũng đề nghị ban lãnh đạo công ty nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Cơ sở chứa phân gà bốc mùi hôi thối "tra tấn" người dân