Bộ Công an khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để ngăn chặn cháy, nổ dịp Tết

Tô Anh|19/01/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Công an Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân một số nội dung cần thực hiện ngay để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trước và trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Theo thống kê của Công an TP. Hà Nội, chỉ trong tháng 01/2024, trên địa bàn Thủ đô đã xảy ra 194 vụ cháy, sự cố gây cháy, trong đó số vụ cháy xảy ra tập trung nhiều đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh vẫn chiếm tỷ lệ cao. Để ngăn chặn cháy, nổ đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Công an TP. Hà Nội khuyến cáo một số nội dung về phòng cháy, chữa cháy cần thực hiện ngay:

chua-chay.jpg
Ảnh minh họa

Đối với cơ sở sản xuất kinh doanh: Người đứng đầu cần quan tâm tổ chức công tác tuyên truyền, nhắc nhở cán bộ công nhân viên và người lao động chấp hành nghiêm nội quy, quy định phòng cháy chữa cháy; tăng cường công tác tự kiểm tra, kịp thời khắc phục những thiếu sót có thể phát sinh cháy, nổ; sắp xếp nguyên vật liệu, hàng hóa cách xa nguồn lửa, nguồn nhiệt; bảo đảm các điều kiện để lực lượng chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả; tổ chức các ca trực trong quá trình sản xuất và ngoài giờ hành chính để kịp thời phát hiện và dập tắt cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Đối với các khu dân cư: Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần xây dựng và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng và các mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”, “Điểm chữa cháy công cộng”; xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức cho đội dân phòng thực tập giải quyết các tình huống giả định cháy sát thực tế; phát huy thực sự có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ”.

Đối với hộ gia đình: Có giải pháp ngăn cháy lan theo cầu thang bộ bên trong nhà với các khu vực có công năng khác; thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, các thiết bị điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng để kịp thời khắc phục những nguy cơ gây cháy; tắt nguồn lửa và ngắt các thiết bị điện khi không sử dụng; cẩn trọng trong việc thắp hương, đốt vàng mã. Khuyến cáo, kiến nghị các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy tự động để kịp thời báo cháy, cảnh báo cho con người thoát nạn ngay từ thời điểm ban đầu khi đám cháy mới phát sinh.

Đối với mỗi người dân: Cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, tự trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thông qua các buổi tuyên truyền, tập huấn, các tài liệu tuyên truyền, khuyến cáo, cảnh báo an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ quan chức năng được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, các cơ quan báo, đài, các trang mạng xã hội, Zalo, Facebook,…; thực hiện nghiêm các quy định, nội quy an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Khi phát hiện cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh; ngắt nguồn điện; đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn theo số điện thoại 114 và tích cực tham gia chữa cháy, cứu người, cứu tài sản.

Bài liên quan
  • Bắc Giang thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng
    Theo dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn và tổng hợp theo dõi của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang, đến ngày 18/11, tình hình thời tiết đang có diễn biến bất thường, ngày trời nắng hanh, kết hợp độ ẩm không khí và độ ẩm vật liệu cháy giảm thấp, một số địa phương có nguy cơ xảy ra cháy rừng ở cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để ngăn chặn cháy, nổ dịp Tết