Bộ Công Thương chấp thuận cho EVN được tiếp tục đấu nối, mua điện mặt trời áp mái

Mai Lê (t/h)|09/01/2020 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chấp thuận EVN tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu mua bán điện từ các dự án điện mặt trời áp mái.

Ngày 6/1, Bộ Công Thương có văn bản đồng ý với đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tiếp tục đấu nối, mua điện từ các dự án điện mặt trời áp mái. Nhưng EVN chưa được thanh toán cho nhà đầu tư tới khi có giá mới cho loại hình đầu tư này.

Mặc dù đồng ý việc tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu bán điện, nhưng đề xuất của Bộ Công Thương về điện mặt trời áp mái đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ Công thương đề nghị EVN thông báo rõ với các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư phải tự chịu rủi ro về sự thay đổi nếu có so với đề xuất điện mặt trời trên mái nhà có trong dự thảo về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam áp dụng sau ngày 1-7-2019 của Bộ Công thương.

Công nhân lắp tấm pin mặt trời cho một dự án điện mặt trời áp mái tại TP HCM. Ảnh: SPC

Bộ Công Thương cũng lưu ý Tập đoàn Điện lực Việt Nam chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống điện mặt trời mái nhà đấu nối vào các hệ thống điện quốc gia tuân thủ đúng quy định của pháp luật và không gây quá tải lên hệ thống điện hiện hữu.

Trước đó, vào cuối tháng 12, EVN đề xuất được tiếp tục đấu nối, mua điện mặt trời áp mái nhưng chưa thanh toán tiền điện cho nhà đầu tư, người dân… để thúc đẩy loại năng lượng này. Đề xuất này được đưa ra sau yêu cầu dừng đấu nối các dự án điện mặt trời của Bộ Công Thương trong khi chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt cơ chế giá mới sau ngày 30/6/2019.

Mai Lê (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công Thương chấp thuận cho EVN được tiếp tục đấu nối, mua điện mặt trời áp mái