Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo: Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử THPT Quốc gia 2019 chưa thể chấp nhận được

Ngọc Linh (t/h)|17/07/2019 10:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Năm nay khi phân tích phổ điểm nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã c tuy có tiến bộ, nhưng vẫn ở mức chưa chấp nhận được, cần rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm.

Sáng 17/7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH tại 3 đầu cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh với hơn 1.000 đại biểu tham dự.

Về kỳ thi THPT quốc gia 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, cả nước vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, đây là kỳ thi quan trọng, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, trường đại học, toàn xã hội tổ chức kỳ thi thành công. Thủ tướng cũng đã ghi nhận, biểu dương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Dân trí

Theo Bộ trưởng Nhạ, Kỳ thi THPT quốc gia là để đánh giá chuẩn đầu ra của học sinh phổ thông về kiến thức, kĩ năng sau 12 năm học phổ thông. Năm nay, tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn năm trước, có tỉnh chỉ đạt 70%, phản ánh dần đến thực chất.

“Kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh, mà quan trọng hơn là giúp ngành giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như lịch sử, tiếng Anh”.

Nói về phổ điểm thi, Bộ trưởng Nhạ cho hay, trên cơ sở kết quả phân tích kỹ phổ điểm của từng môn, từng tỉnh, cuối tuần này, Bộ sẽ tổ chức hội nghị giám đốc sở GD&ĐT để bàn kỹ về phổ điểm này, lí giải nguyên nhân vì sao môn này, môn kia thấp, mổ xẻ, rút kinh nghiệm.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh mà quan trọng hơn là giúp ngành Giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, tiếng Anh.

“Không phải năm nay 2 môn này mới có kết quả thấp, những năm trước cũng vậy. Năm nay khi phân tích phổ điểm nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả như vậy vẫn chưa chấp nhận được nên cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho các kỳ thi sang năm” – Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Phương thức thi THPT quốc gia, theo Bộ trưởng Nhạ cho biết, sẽ ổn định đến năm 2020, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.

Về công tác tuyển sinh năm 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, kế hoạch tuyển sinh đã có hướng dẫn đầy đủ, các trường cũng đã xây dựng đề án tuyển sinh, phương thức xét tuyển, điều kiện kèm theo. Thời điểm này, các trường đại học cần rà soát lại, thực hiện nghiêm túc cam kết trong đề án tuyển sinh đã công bố trước đó cần đảm bảo chất lượng từ chuẩn đầu ra.

“Vấn đề không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà trường đại học còn phải trách nhiệm với người học, cam kết với họ để khi ra trường có kết quả tốt” – Bộ trưởng Nhạ nói.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng nhắc nhở các trường phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng để trường nào chất lượng kém sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa. “Hôm nay, chúng ta cùng nhau thống nhất nguyên tắc thực hiện nghiêm túc, tuyên bố thế nào thực hiện như vậy, đúng như những gì các trường có. Cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giảng viên, các thông số về học sinh sinh, sinh viên điểm vào 2 năm gần đây, số lượng sinh viên ra trường có việc làm… phải công khai. Công bố rõ học phí cả quá trình đào tạo, người học rất cần biết thông tin này”, ông Nhạ chỉ đạo.

Ngọc Linh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo: Điểm thi môn Tiếng Anh, Lịch sử THPT Quốc gia 2019 chưa thể chấp nhận được