Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt lợn xuống 75.000 đồng/kg trong tuần tới

Lê Mai (t/h)|14/02/2020 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải giảm giá thịt lợn hơi về mức 75.000 đồng/kg ngay trong tuần tới.

Sáng 13/2, Bộ NNPTNT tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống bệnh cúm gia cầm và các bệnh trên đàn gia súc năm 2020.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sau một năm bùng phát dịch tả heo châu Phi gây thiệt hại chưa từng có cho ngành chăn nuôi, đến nay về cơ bản dịch đã được kiểm soát. Có tới 96% số xã có 30 ngày bệnh không quay trở lại.

Hiện người dân đã thực hiện các biện pháp khống chế dịch rất tốt. Tốc độ tái đàn tăng rất nhanh và bài bản. Muốn tái đàn, hộ chăn nuôi phải đăng ký với địa phương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết thời gian qua, Thủ tướng, Phó thủ tướng đã có chỉ đạo phải giảm giá thịt heo xuống, tuy nhiên đến nay giá thịt vẫn duy trì ở mức quá cao, trên 80.000 đ/kg. Điều này ảnh hưởng đến tăng trưởng CPI.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn phải giảm giá thịt lợn hơi xuống mức 75.000 đồng/kg.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc hạ và ổn định giá thịt lợn là cách để các doanh nghiệp bảo vệ thị trường bền vững. Bởi giá thịt lợn cao sẽ dẫn đến người tiêu dùng thay thế bằng các loại thực phẩm khác.

Cùng với đó, các nguồn thịt không rõ nguồn gốc, kém chất lượng sẽ thâm nhập thị trường, gây loạn về giá cả và tiềm ẩn nhiều rủi ro dịch bệnh. Với các doanh nghiệp không chịu hạ giá, Bộ sẽ có biện pháp cương quyết để bình ổn giá.

Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trong ngành trong tuần tới này phải giảm xuống mức giá 75.000 đồng/kg heo hơi.

“Không có lý gì chúng ta không biết bảo vệ thị trường bền vững, tôi khuyến nghị trong tuần tới này doanh nghiệp giảm giá ngay lập tức xuống giá 75.000 đồng. Đây là mức giá hợp lý. Nếu doanh nghiệp nào không thực hiện thì chúng ta đã có luật định, quy định trong công tác phòng chống dịch bệnh để có đủ cơ sở pháp lý buộc xử lý, giảm giá thịt heo xuống ở mức hợp lý” – ông Cường yêu cầu.

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến lập tổ công tác kiểm tra, biểu dương những doanh nghiệp giảm giá heo. Còn nếu doanh nghiệp nào vẫn kiên quyết không giảm thì sẽ truy lại tất cả những điều kiện ưu đãi trước đây được hưởng.

Bộ trưởng Cường cho rằng khi dịch xảy ra, nếu như doanh nghiệp cứ duy trì mức giá cao quá trong thời gian dài là vi phạm. Các doanh nghiệp chăn nuôi đầu ngành phải biết bảo vệ thị trường sản xuất. Giá thịt heo phải ở mức độ hợp lý, hài hòa thì mới bền vững

Lê Mai (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng yêu cầu doanh nghiệp giảm giá thịt lợn xuống 75.000 đồng/kg trong tuần tới