Các cách bảo vệ thông tin cá nhân trên Facebook đơn giản ai cũng nên biết

Yến Anh (T/h)|24/03/2018 02:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – CEO Mark Zuckerberg – “ông trùm” của mạng xã hội Facebook mới đây đã xin lỗi vì những sai lầm của Facebook trong việc xử lý dữ liệu 50 triệu người dùng và hứa hẹn sẽ có các biện pháp tăng cường bảo vệ thông tin cá nhân của mỗi người dùng facebook. Tuy nhiên, là một người sử dụng mạng xã hội thông minh, chúng ta cần chủ động bảo vệ thông tin của chính mình.

Mỗi người dùng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân trên Facebook

Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đang phải đối mặt với những cáo buộc về việc đã để công ty phân tích dữ liệu Cambridge Analytica (có văn phòng tại Anh và Mỹ) truy cập vào thông tin cá nhân cử tri trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người dùng Facebook.

Để tránh bị lợi dụng thông tin cá nhân vào mục đích xấu, người dùng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter…người dùng Việt Nam cần hình thành thói quen sử dụng các trang mạng xã hội cẩn trọng hơn, tránh lộ lọt thông tin cá nhân của mình. Trước hết, người dùng có thể kiểm tra cài đặt quyền riêng tư và điều chỉnh hạn chế đến mức tối thiểu lượng thông tin chia sẻ công khai.

Một số quảng cáo cũng có thể bao gồm các phần mềm độc hại, thu thập dữ liệu người dùng. Bạn không thể loại bỏ tất cả các quảng cáo nhưng có thể loại bỏ các quảng cáo không liên quan. Ngoài ra, trên hầu hết các trình duyệt hiện nay cũng đều có phần mềm chặn quảng cáo dưới dạng tiện ích mở rộng “Add-ons” để người dùng sử dụng.

Bạn phải luôn nhớ rằng: Facebook sẽ chỉ bắt người dùng cung cấp thông tin trên trang chủ của nó và sẽ không bao giờ yêu cầu người sử dụng cung cấp cho facebook mật khẩu hay bất kỳ thông tin cá nhân nào qua email, tin nhắn Facebook Messenger, hay nơi nào khác do vậy khi nhận được tin nhắn nào đó như vậy bạn cần bỏ qua không quan tâm tới.

Luôn cẩn thận với những thông tin lạ xuất hiện trên tường Facebook

+ Bạn luôn phải cẩn thận với những thông tin kỳ lạ xuất hiện trên tường của bạn và tốt nhất là không nên click chuột vào những link, post ảnh, video… mà bạn không rõ nguồn gốc.

+ Thiết lập cơ chế bảo mật tài khoản: Bạn phải ghi nhớ địa chỉ email, mật khẩu, số điện thoại, câu hỏi bảo mật… để xác minh hay lấy lại tài khoản khi bị kẻ xấu xâm nhập tài khoản của bạn. Hãy cài mật khẩu mạnh với đa dạng kí tự khác nhau, đừng nên để mật khẩu là tên hay ngày sinh mà nên để một cách ngẫu nhiên vì như thế hacker khó có thể lấy cắp tài khoản của bạn.

+ Chú ý và cẩn thận với các đường link lạ: Hiện nay nhiều người dùng đăng nhập vào Facebook sẽ gặp trường hợp là giao diện hiện ra giống như của facebook nhưng thực chất đó không phải là của Facebook và rồi bạn sẽ có thể bị mất tài khoản một cách dễ dàng do vậy hãy chú ý khi đăng nhập tài khoản Facebook để sử dụng.

+ Khi bạn thấy những bài viết spam mà xuất hiện từ danh sách bạn bè của bạn thì bạn nên nói với họ xóa những bài viết đó và cũng đổi ngay mật khẩu mới cho tài khoản của mình.

+ Bên cạnh đó bạn cũng cần theo dõi, cập nhật tin tức từ Facebook, khi Facebook có thông tin hay chính sách gì mới thì bạn cần nên biết tránh cho những người xấu lợi dụng nó để lấy mất tài khoản của bạn.

Sắp tới, Cục An toàn thông tin sẽ ra mắt phiên bản chính thức của website Khonggianmang.vn. Theo đó, Cục sẽ cung cấp những hướng dẫn, công cụ và tài liệu liên quan để hướng dẫn người dùng kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin của mình khi tham gia vào mạng internet. Từ đó, người dùng có sự hỗ trợ tốt hơn trong việc bảo vệ an toàn thông tin cá nhân.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cách bảo vệ thông tin cá nhân trên Facebook đơn giản ai cũng nên biết