Các đại dương đang bị “đun nóng” do biến đổi khí hậu

Quỳnh Hương (T/h)|09/01/2019 04:15
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Các đại dương đã bị “đun nóng” với lượng nhiệt tương đương với lượng nổ của một quả bom nguyên tử mỗi giây trong 150 năm qua, do tình trạng toàn cầu ấm dần lên.

>>>Australia: Mưa đá làm thiệt hại 670 triệu AUD

>>>Phê duyệt dự án thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé

Đó là kết quả phân tích một công trình nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences (Mỹ).

“Rõ ràng là chúng ta đang đưa quá nhiều năng lượng thừa mứa vào hệ thống khí hậu và nhiều năng lượng trong số này bị đại dương hấp thụ” – chuyên gia Laure Zanna của Trường ĐH Oxford (Anh), người đứng đầu nhóm nghiên cứu, nhận định.

Nước biển dâng là một trong những tác động nguy hiểm nhất của biến đổi khí hậu về lâu dài, đe dọa cuộc sống của hàng tỉ người tại các thành phố ven biển. Vì thế, những phát hiện mới giúp các nhà nghiên cứu cải thiện chất lượng dự báo về sự gia tăng mực nước biển tại những khu vực khác nhau, từ đó có các biện pháp ứng phó hiệu quả hơn.

Các đại dương được cho là hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt bị mắc kẹt bởi khí nhà kính do con người phát thải. Theo tính toán của công trình nói trên, tổng lượng nhiệt các đại dương hấp thụ trong 150 năm qua nhiều gấp 1.000 lần tổng năng lượng hằng năm được dân số toàn cầu sử dụng. Từ đó, báo The Guardian tính toán rằng lượng nhiệt bình quân mà các đại dương hấp thụ mỗi giây trong 150 năm qua ngang với đương lượng nổ của một quả bom hạt nhân lớn gấp rưỡi quả bom thả xuống TP Hiroshima – Nhật Bản hồi Thế chiến II.

Quỳnh Hương (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đại dương đang bị “đun nóng” do biến đổi khí hậu