Cần Thơ: Các tình nguyện viên vệ sinh chợ nổi Cái Răng

Lan Anh|14/10/2022 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dự án “Vì sông Mekong không rác” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm về môi trường sống; giảm rác thải từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi quản lý rác thải đối với cộng đồng địa phương sống trên sông.

cho-noi-.jpg

Nhằm hưởng ứng hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2022), nhóm dự án “Vì sông Mekong không rác” phối hợp cùng quận đoàn Cái Răng, tỉnh Cần Thơ, đã tổ chức ra quân vệ sinh trên chợ nổi Cái Răng, khu chợ trên sông độc đáo và là đặc trưng của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dự án “Vì sông Mekong không rác” do công ty TNHH Dow Chemical Việt Nam (Dow Việt Nam) tài trợ và được thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh (GreenHub) và Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) với sự ủng hộ và đồng hành của UBND thành phố Cần Thơ, sở TNMT Cần Thơ.

Dự án mong muốn thay đổi nhận thức của người dân về phân loại, quản lý và xử lý chất thải rắn; hướng đến đóng góp vào mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là giảm lần lượt 50% và 70% chất thải nhựa đại dương vào năm 2025 và 2030 trong Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Việc thực hiện chiến dịch ở khu chợ tiêu biểu, sầm uất, nổi tiếng nhất cho nét văn hóa sông nước miền Tây nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ý thức trách nhiệm về môi trường sống; giảm rác thải từ sông ra biển và tạo sự thay đổi hành vi quản lý rác thải đối với cộng đồng địa phương sống trên sông.

can-tho.jpg

Lưu Minh Nhật, một tình nguyện viên cho biết: “Tôi tham gia Dự án cộng đồng tự nguyện xanh đã hơn 2 năm, tuy nhiên, trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát mình chỉ có thể theo dõi thông tin trên các kênh online và hửng ứng các hoạt động tại gia đình. Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội cùng với các bạn tình nguyện viên khác tham gia hoạt động thực tế tại Cần Thơ. Thông qua những hoạt động, các bạn tình nguyện viên học được những nhiều bài học hơn trong cuộc sống, được gặp gỡ và giao lưu với nhiều bạn trẻ có tinh thần hoạt động vì cộng đồng và trên hết là được truyền cho tình yêu môi trường với lối sống xanh và sạch hơn”.

Cùng với các tình nguyện viên dự án, các thành viên thuộc quận đoàn Cái Răng, đoàn phường Lê Bình, Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Phát triển nông thôn (RECERD) đã cùng tham gia thu gom rác hai bên bờ sông và vớt rác trôi nổi trên sông. Cuối ngày, nhóm tình nguyện viên đã thu được gần 100 kg rác, bao gồm hộp xốp, túi nilon, vỏ bao bì, chai nhựa, ống hút, muỗng nhựa,...

“Khi biết được thông tin sẽ tham gia hoạt động dọn dẹp vệ sinh tại Chợ nổi Cái Răng, em thấy rất vui và sẵn sàng, dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng em hiểu được hành động này không chỉ đơn giản là làm sạch môi trường mà còn là góp phần tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Bản thân em là một thế hệ trẻ em mong muốn gửi đến các bạn thông điệp đó là hãy cùng nhau xây một thế hệ trẻ bản lĩnh để chung tay xây dựng cộng đồng xanh, bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta”, Nguyễn Kỳ Anh, một tình nguyện viên cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, đại diện RECERD cho biết: "Thông qua chiến dịch lần này chúng tôi mong muốn góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường cụ thể là rác thải trên sông, mong muốn người dân có ý thức tốt hơn về việc thu gom phân loại rác. Đây cũng là 2 mục tiêu chính mà ‘Vì sông Mekong không rác’ mong muốn hướng tới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Các tình nguyện viên vệ sinh chợ nổi Cái Răng