Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi

Mai Anh|16/11/2020 11:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo dự báo, trong ngày 16/11, do mưa lớn, nhiều do đó có nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại Nghệ An, Hà Tĩnh.

Do ảnh hưởng của bão số 13, từ chiều nay đến 16/11, các tỉnh ở phía nam Nghệ An đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 150-250mm/đợt, có nơi hơn 350mm; ở Thanh Hóa, phía bắc Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa to với lượng mưa từ 50-150mm/đợt.

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam ở mức báo động 2-báo động 3, có sông trên báo động 3; hạ lưu sông La (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Ngãi ở mức báo động 1 và trên báo động 1, các sông chính ở Thanh Hóa, Nghệ An còn dưới mức báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt: cấp 2.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão số 13, ven biển các tỉnh từ Thanh Hóa đến Đà Nẵng đề phòng nước dâng 0,5-1m. Nguy cơ ngập úng khu vực trũng ven biển các tỉnh Trung Trung Bộ (Quảng Bình, Quảng Trị, Huế) khi bão đổ bộ vào nửa đêm và sáng sớm là khoảng thời gian đỉnh triều.

Theo các chuyên gia, hiện tượng trượt lở đất thường xảy ra nhiều ở các sườn đồi, núi dốc, đường giao thông, hệ thống đê đập, các bờ mỏ khai thác khoáng sản, các hố đào xây dựng công trình…

Đây là loại hình tai biến thường có quy mô từ trung bình tới lớn, phạm vi phát triển rộng, diễn biến từ rất chậm (2-5cm/năm) nên dễ gây tâm lý chủ quan cho người dân sống xung quanh.

Trượt lở đất có thể tới cực nhanh (lớn hơn 3m/s) làm cho con người không đối phó kịp.

Đất, đá trượt lở từ vài chục vạn m3 tới 1-2 triệu m3, trườn đi xa tới 0,5-1km, đủ lớn để chặn dòng sông suối, dòng nước, tạo nên lũ quét nghẽn dòng, đặc biệt nguy hiểm cho các cụm dân cư ở hạ du.

Mai Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi