Cầu Thăng Long sẽ được kiểm soát tải trọng để bảo đảm tuổi thọ

Moitruong.net.vn

– Để bảo đảm được tuổi thọ của công trình cầu Thăng Long (Hà Nội), Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng phương tiện lưu thông.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng kế hoạch phối hợp kiểm soát tải trọng xe.

Cụ thể, lực lượng chức năng sẽ tập trung kiểm soát tải trọng đối với các phương tiện lưu thông qua cầu Thăng Long-đường Vành đai 3, đường Võ Văn Kiệt. Vị trí đặt cân và kiểm tra tải trọng xe tại Km1+00 đường Võ Văn Kiệt (chiều đường sân bay Nội Bài đi cầu Thăng Long) xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố. Hà Nội.

Tổ kiểm tra sẽ phát hiện các trường hợp phương tiện có dấu hiệu cơi nới kích thước thùng chở hàng; chở hàng quá tải trọng lưu thông trên đường bộ đi qua cầu Thăng Long; dừng phương tiện, kiểm tra các phương tiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng phương tiện, tải trọng cầu, đường, kích thước thành thùng xe; tiến hành cân kiểm tra, xác định việc chở hàng quá tải; đo kích thước xác định việc cơi nới, cải tạo thành thùng xe; xác định hành vi vi phạm hành chính và xử lý vi phạm theo đúng quy định.

Thời gian bắt đầu thực hiện phối hợp kiểm soát tải trọng xe từ ngày thông xe cầu Thăng Long đến khi có chỉ đạo mới của cấp có thẩm quyền. Công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe được thực hiện 24/7, phân thành ba ca trực hằng ngày.

“Việc kiểm soát tải trọng xe cầu Thăng Long sẽ tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Vành đai 3, nhằm bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo tuổi thọ công trình cầu Thăng Long,” bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.

Cầu Thăng Long được thông xe vào ngày 7/1 sau gần 5 tháng sửa chữa

Bà Hiền cũng khẳng định lực lượng Thanh tra giao thông của Tổng cục và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiên quyết xử lý các hành vi phạm hành chính của các phương tiện vận chuyển hàng hóa, chở hàng quá tải trọng cho phép của phương tiện, quá tải trọng cầu, đường, quá khổ giới hạn cầu, đường theo đúng quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thanh tra giao thông của 2 đơn vị trên sẽ phối hợp với Cảnh sát giao thông Công an Thành phố, Công an các quận, huyện để xử lý các trường hợp chống đối lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ, kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, không chấp hành nhằm đảm bảo nghiêm quy định của pháp luật.

Như vậy, sau 5 tháng sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, dự án đã đưa vào thông xe khai thác ngày 7/1/2021, phương tiện có tốc độ lưu thông tối đa 80km/giờ.

“Khi sửa chữa, mặt cầu được gia cố bằng lớp bê tông siêu tính năng kết nối thêm lớp bê tông nhựa polymer phía trên dày 4cm. Chưa kể giữa 2 lớp nhựa này được gia cường thêm với 1,4 triệu đinh neo và thép bản mặt cầu nên cầu Thăng Long sẽ tồn tại vĩnh cửu và sử dụng hàng trăm năm. Hiện nay, mặt cầu có độ cứng gấp 3 lần so với trước đây,” Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay.

Lãnh đạo ngành giao thông nhấn mạnh rằng, với kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5-10 năm mới phải làm lại.

Ngọc Mai