Hà Nội quyết tâm hạn chế xe máy xăng từ năm 2030, thúc đẩy giao thông xanh
Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định thành phố sẽ giữ nguyên lộ trình hạn chế xe máy sử dụng động cơ xăng trong nội đô từ năm 2030, nhằm giảm thiểu ô nhiễm và thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh.
Tại buổi làm việc với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh rằng thành phố kiên định triển khai kế hoạch hạn chế xe máy xăng tại các quận nội thành kể từ năm 2030. Đồng thời, Hà Nội sẽ tích cực đẩy mạnh chuyển đổi sang xe máy điện.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, đây là chủ trương đã được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua từ năm 2017, trong khuôn khổ Đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân, với hai mục tiêu trọng tâm: giảm ùn tắc và cải thiện chất lượng môi trường. Việc loại bỏ xe máy xăng khỏi nội đô vào năm 2030 là một trong những nội dung chủ chốt của đề án.
“Chủ trương này đã được công bố cách đây 7 năm, do đó không gây bất ngờ cho các doanh nghiệp và người dân. Thành phố quyết tâm thúc đẩy chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch,” ông Thanh nhấn mạnh.
Song song với lộ trình này, Hà Nội đang triển khai thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại 4 quận nội thành. Khu vực LEZ sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát khí thải nghiêm ngặt hơn: cấm xe tải hạng nặng sử dụng động cơ diesel, ưu tiên ô tô đạt chuẩn Euro 4 trở lên và xe máy đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2.
Ngoài ra, thành phố đặt mục tiêu nâng tỷ lệ vận tải hành khách công cộng trong các khu vực này lên 45-50%, đồng thời đưa vào vận hành 100 xe buýt chạy điện hoặc sử dụng các nguồn năng lượng xanh khác. Tới năm 2030, toàn bộ đội xe buýt của Hà Nội dự kiến sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang phương tiện năng lượng sạch, góp phần giảm khí thải đô thị.
“Việc chuyển đổi sẽ được tính toán kỹ lưỡng. Trước tiên là xe máy, sau đó sẽ tới ô tô. Tuy nhiên, kế hoạch hạn chế xe máy trong nội đô đã được xác định rõ từ năm 2017 nên sẽ không điều chỉnh,” ông Thanh khẳng định.
Để quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi và được sự đồng thuận từ người dân, thành phố sẽ ban hành các chính sách hỗ trợ phù hợp. Cụ thể, Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng mạng lưới trạm sạc, nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho các khu vực sạc công cộng, đồng thời phát triển hệ thống vận tải công cộng đồng bộ.
Bên cạnh đó, Hà Nội đặt mục tiêu tới năm 2035 hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 400 km, qua đó thay đổi căn bản thói quen di chuyển của người dân theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.
“Đây không chỉ là trách nhiệm bảo vệ môi trường, mà còn là cơ hội để xây dựng một Thủ đô xanh, sạch, đẹp và hiện đại hơn,” ông Thanh nhấn mạnh.