Chân tay thường xuyên tê bì: Cẩn thận là “nạn nhân” của bệnh tiểu đường

Yến Anh (T/h)|11/05/2018 07:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Bệnh tiểu đường là nhóm bệnh lý nội khoa chuyển hóa khá thường gặp, một trong những bệnh nguy hiểm, khó chữa. Dự tính đến năm 2030, cả thế giới sẽ có hơn 500 triệu người mắc  bệnh này.

Tê bì chân tay là một trong những triệu chứng cho thấy bạn đã trở thành “nạn nhân” của bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường, theo y học còn gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể bạn mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp. Mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

Tê chân tay – biểu hiện của biến chứng thần kinh ở bệnh nhân đái tháo đường là một biến chứng ngoại biên của căn bệnh này. Dấu hiệu tê chân tay thường xuất hiện sớm, tổn thương chủ yếu ở chi trên và chi dưới, bao gồm các triệu chứng như: cảm giác tê bì, kiến bò, kim châm, đau cơ, nóng bỏng hay tê lạnh, thậm chí rát bỏng ở đầu ngón tay, ngón chân. Đau hay tê tự phát vào ban đêm, không có chu kỳ, không khu trú. Đặc biệt là đau cả lúc nghỉ ngơi, nhưng lại giảm đi khi vận động. Đây là dấu hiệu phân biệt với tổn thương các mạch máu ở chi dưới trong bệnh đái tháo đường (viêm động mạch chi dưới).

Khi tổn thương thần kinh ngoại biên nặng do đái tháo đường, bệnh nhân có thể bị teo cơ, liệt nhẹ. Khi đó, cảm giác ở bàn tay bàn chân giảm, mức độ sừng hoá da tăng lên, có thể xuất hiện các ổ loét da giữa các vùng sừng hoá mà người bệnh không biết.

“Cạch mặt” các loại thực phẩm nhiều đường để tránh bệnh tiểu đường

Đối với người bệnh tiểu đường, thực phẩm có chứa nhiều đường và khó tiêu là “kẻ thù số 1”. Dùng các thực phẩm này sẽ làm tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Những thực phẩm bạn cần tránh xa gồm: Các loại thực phẩm ngọt: bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga, các loại đồ ngọt nhân tạo;  Đồ ăn có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol: thịt mỡ, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gà, pho mát, bơ sữa, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật; Sữa; Trái cây sấy khô; Rượu, bia và đồ uống có cồn.

Để tránh trở thành “nạn nhân” của căn bệnh này, mỗi người cần chủ động theo dõi và kiểm soát đường máu ở giới hạn cho phép qua chế độ ăn uống cân bằng, khoa học và dùng thuốc kiểm soát đường huyết theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Tốt hơn hết là nên điều trị sớm các biến chứng thần kinh bằng các sản phẩm có tác dụng điều trị viêm đau dây thần kinh và các rối loạn chức năng thần kinh, điều trị tê chân tay, và ngăn ngừa biến chứng thần kinh nặng thêm. Vindermen là dược phẩm có tác dụng điều trị này và nhanh chóng giúp người bệnh hết triệu chứng đau hoặc tê chân tay, ngăn biến chứng nặng thêm và người bệnh nhanh chóng khỏe mạnh, hoạt bát.

Bên cạnh đó, tập luyện thể thao đều đặn, chăm sóc bàn tay, bàn chân hàng ngày (giữ sạch, rửa bằng nước ấm, tránh trầy xước,…) và nên khám sức khỏe định kỳ hàng năm để kiểm soát bệnh và phát hiện các biến chứng sớm nhất.

Yến Anh (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chân tay thường xuyên tê bì: Cẩn thận là “nạn nhân” của bệnh tiểu đường