Chặt phá hàng nghìn cây cao su, rồi phóng hỏa đốt trụi xóa dấu vết

26/03/2018 10:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)– Tại Đắk Lắk, sau khi chặt phá hàng nghìn cây cao su, cây keo… các đối tượng “lâm tặc” đã phóng hỏa đốt sạch các diện tích đã chặt phá nhằm xóa dấu vết, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Diện tích rừng bị phá khoảng gần 3ha với hàng nghìn cây cao su, keo bị chặt phá

Ngày 26/3/218, lãnh đạo Công an huyện Lắk (Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã phối hợp với VKSND huyện và các cơ quan chức năng của huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ chặt phá hàng nghìn cây cao su và rừng tại buôn Dlay (xã Đắk Nuê, thuộc lâm phần của công ty Lâm nghiệp Lắk liên kết với công ty cổ phần Agrilak quản lý) để điều tra về hành vi hủy hoại tài sản.

Theo phản ánh của Công ty cổ phần Agrilak (huyện Lắk, Đắk Lắk), từ ngày 17/3/2018, rừng cây cao su của Công ty trên địa bàn buôn Dlay, xã Đắk Nuê liên tục bị các đối tượng lạ mặt đến chặt phá. Khi nhân viên bảo vệ rừng của Công ty phát hiện và tiến hành ngăn cản thì bị các đối tượng hăm dọa, chống đối.

Lãnh đạo cơ quan Công an huyện cũng cho biết thêm, sau khi nhận đơn thư của công ty cổ phần Agrilak trình báo về sự việc bị chặt hàng nghìn cây cao su và phá rừng của một số đối tượng thì chúng tôi có tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo phối hợp các phòng ban chuyên môn vào hiện trường để đánh giá thiệt hại, trách nhiệm. Do vụ việc có tính chất phức tạp, nên sau khi xác minh, Công an huyện đã báo cáo Thường trực Huyện ủy huyện Lắk để họp bàn, thống nhất phương án xử lý vụ việc.

Theo lãnh đạo công ty Agrilak trình bày, việc người dân vào rừng liên kết chặt phá từ khoảng 2 năm nay. Diện tích rừng bị các đối tượng xấu chặt phá, đốt trụi, xâm lấn là rất nghiêm trọng. Trên diện tích đã bị xâm lấn, các đối tượng đã tiến hành trồng cà phê, dựng chòi canh giữ với mục đích chiếm đất để canh tác.

Trao đổi với lãnh đạo Hạt kiểm lâm huyện Lắk cho biết, diện tích rừng bị phá là rừng trồng liên kết giữa công ty lâm nghiệp Lắk với công ty cổ phần Agrilak tại buôn Dlay (xã Đắk Nuê, huyện Lắk). Diện tích rừng bị phá khoảng gần 3ha với hàng nghìn cây cao su, keo bị chặt phá. Vụ việc có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản nên phía Công an huyện đang tiến hành điều tra, đơn vị chỉ phối hợp nắm bắt, xác định về mặt lâm luật.

Ngày 22/3, đoàn liên ngành của huyện xuống kiểm tra, xác minh đo đếm, khám nghiệm hiện trường. Khi đoàn công tác vừa rời đi, thì sau đó các đối tượng xấu châm lửa đốt một số diện tích đã bị chặt hạ trước đó để xóa dấu vết, gây khó khăn cho công tác giám định thiệt hại tài sản và quá trình điều tra của cơ quan chức năng.

Hiện vụ việc, đang được cơ quan Công an và các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo quy định.

Linh Lan (T/h theo BVPL)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặt phá hàng nghìn cây cao su, rồi phóng hỏa đốt trụi xóa dấu vết