Chính phủ Hà Lan tuyên bố tình trạng thiếu nước toàn quốc do sóng nhiệt kéo dài

Hà Anh|05/08/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 3/8, chính phủ Hà Lan đã tuyên bố tình trạng thiếu nước trong bối cảnh quốc gia Tây Âu đang trải qua một mùa hè khô hạn bất thường với dự báo không có mưa trong 2 tuần tới.

Theo Chính phủ Hà Lan, hạn hán có thể nhanh chóng trở thành một vấn đề cấp bách ở nước này, dẫn đến việc các dòng sông bị bồi lấp và cản trở giao thông đường thủy. Ngoài ra, các hệ thống đê thủy lợi dùng để điều tiết dòng nước cho nông nghiệp, tưới tiêu và sinh hoạt có thể ngưng hoạt động do không có nước.

“Tình trạng thiếu nước đang tác động tiêu cực đến ngành vận tải biển và sản xuất nông nghiệp ở Hà Lan. Chúng tôi gọi quê hương mình là vùng đất của nước, nhưng ở đây nước với chúng tôi cũng rất quý giá”, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và quản lý nước Hà Lan Mark Harbers cho biết.

thieu-nuoc.jpg
Những chiếc canô đậu trên mặt bùn do tình trạng hạn hán trong bến cảng ở Beusichem, Hà Lan ngày 3-8 - Ảnh: AP

Ông kêu gọi mọi người dân Hà Lan “hãy suy nghĩ cẩn thận về việc sử dụng nước (vốn đang rất khan hiếm hiện nay) để rửa xe hay đổ nước vào bể bơi”.

Với 2/3 dân số Hà Lan sinh sống ở địa hình thấp hơn mực nước biển, hạn hán có thể nhanh chóng trở thành vấn đề khẩn cấp, khiến các dòng sông bị bồi lấp, cản trở giao thông đường thủy. Các tàu hàng di chuyển qua sông Rhine, tuyến hàng hải quan trọng giữa Hà Lan và Đức, đang hoạt động với chưa đến nửa tải trọng do nước sông dần khô cạn.

Chính phủ Hà Lan cho biết nguồn nước uống chưa bị đe dọa, các biện pháp bổ sung chưa thực sự cần thiết, nhưng có thể được triển khai "trong những tuần tới" nếu tình hình không được cải thiện.

Cơ quan quản lý nguồn nước tại các địa phương như tỉnh Zeeland và Limburg, miền nam Hà Lan, đã hạn chế nông dân dùng nước tưới cây. Một số tuyến phà phải dừng hoạt động vì mực nước sông thấp.

Liên minh châu Âu (EU) tháng trước cảnh báo lục địa này đang trải qua một trong những năm khó khăn nhất, khi các thảm họa tự nhiên như hạn hán, cháy rừng liên tục xảy ra vì biến đổi khí hậu. Tháng 7, nhiệt độ ở Hà Lan có lúc lên tới 39,4 độ C, cao thứ ba lịch sử. Tháng 6, quốc gia này hứng chịu đợt lốc xoáy gây chết người lần đầu tiên trong 30 năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Hà Lan tuyên bố tình trạng thiếu nước toàn quốc do sóng nhiệt kéo dài