Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin

Mai Hạ|16/10/2023 17:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 16/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin, sáng ngày 16/10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin.

16-ctn.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin

Trước đó, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đã dự Lễ đón chính thức và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, thăm Phòng Truyền thống Quốc hội, dự chiêu đãi chính thức do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam chủ trì. Tại hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hai Chủ tịch vui mừng nhận thấy, quan hệ hai nước gần đây có nhiều chuyển biến tích cực thông qua các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao; đồng thời, đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường trao đổi Đoàn cấp cao và các cấp để tiếp tục thúc đẩy quan hệ, hợp tác thiết thực, hiệu quả thông qua tất cả các kênh, nhất là kênh Đảng và Nghị viện. Hai bên cũng nhất trí hợp tác nghị viện là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Việt Nam - Liên bang Nga là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống và được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Quan hệ chính trị giữa hai nước có độ tin cậy cao, không ngừng được củng cố, phát triển thông qua trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Trong tổng thể quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Liên bang Nga, quan hệ giữa Quốc hội hai nước không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp. Quốc hội Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga từ tháng 04/2009 (ký lại vào tháng 03/2013) và với Hội đồng Liên bang Nga từ tháng 11/2012.

Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2018, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đã cùng Chủ tịch Quốc hội Khóa XIV Nguyễn Thị Kim Ngân ký Thỏa thuận về việc thành lập Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga. Đây là mô hình hợp tác nghị viện cao nhất, đầu tiên và là duy nhất cho đến nay giữa Quốc hội nước ta với một Cơ quan lập pháp nước ngoài do Chủ tịch Quốc hội Việt Nam và Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga là đồng Chủ tịch Ủy ban.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam lần này là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đến Việt Nam kể từ sau đại dịch COVID-19 nhằm củng cố, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga nói riêng, củng cố sự tin cậy chính trị và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước nói chung.

Chuyến thăm đồng thời thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Liên bang Nga đối với Việt Nam và là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Cùng với đó, hai bên cũng sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động hợp tác trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga, thông qua cơ chế Ủy ban Hợp tác liên Nghị viện giữa Quốc hội Việt Nam và Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga.

Với Việt Nam, chuyến thăm thể hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại theo đường lối đối ngoại của Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 34-NQ/TW ngày 09/1/2023 của Bộ Chính trị về một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, quan hệ tốt đẹp với Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga nói riêng và Quốc hội Liên bang Nga nói chung; khẳng định quan hệ hợp tác nghị viện trở thành một trụ cột trong quan hệ hai nước, tương xứng với mức độ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Đây cũng là dịp để hai bên trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

16-ctn1.jpg
Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, sáng ngày 16/10, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Liên bang Nga đã đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng dự lễ viếng có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà và lãnh đạo Vụ Lễ tân và Hợp tác quốc tế - Văn phòng Quốc hội.

Tại đây, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin cùng các đại biểu kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ về Chủ tịch Hồ Chính Minh vĩ đại - người con ưu tú của dân tộc Việt Nam; bày tỏ ngưỡng mộ trước công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân Việt Nam.

Việt Nam - Liên bang Nga là hai nước có quan hệ hữu nghị truyền thống và được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Quan hệ chính trị giữa hai nước có độ tin cậy cao, không ngừng được củng cố, phát triển thông qua trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp, nhất là cấp cao trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân. Trong tổng thể quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Liên bang Nga, quan hệ giữa Quốc hội hai nước không ngừng được củng cố và phát triển. Hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp.

Chuyến thăm đồng thời thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Liên bang Nga đối với Việt Nam và là điểm nhấn quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga trong bối cảnh hai nước triển khai Tuyên bố chung về tầm nhìn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga đến năm 2030.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin cùng Đoàn đã đến đặt vòng hoa và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ của Việt Nam tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ. Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ nằm trên đường Bắc Sơn, đối diện với Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bên cạnh Hoàng thành Thăng Long và Hội trường Ba Đình. Đây là một trong những nơi trang trọng, thiêng liêng của dân tộc Việt Nam.

Theo dự kiến, cùng ngày, Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga sẽ tới chào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Viktorovich Volodin