Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt

Hà My|05/05/2023 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản xứng tầm và tạo dấu ấn cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng.

5-vdh-nhat.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro

Sáng nay, ngày 5/5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro và Ban lãnh đạo đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Chuyến thăm lần này của Đoàn với quy mô gần 90 người gồm các nghị sỹ, lãnh đạo địa phương và các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội hy vọng chuyến thăm có nhiều hoạt động sôi động, góp phần thúc đẩy mối quan hệ lên tầm cao mới.

Việt Nam, Quốc hội và cá nhân Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao vai trò của Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt, cá nhân Ngài Chủ tịch và các thành viên đã góp phần thúc đẩy ngoại giao nghị viện, ngoại giao nhân dân góp phần đặc lực phát huy, nâng tầm hiệu quả hợp tác Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và toàn diện với sự tin cậy trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại và đầu tư. Quốc hội Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản đã triển khai ODA thế hệ mới hỗ trợ Việt Nam trong việc phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.  

Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt Nikai Toshihiro bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sau cuộc gặp ở Đà Nẵng vào năm 2020; trân trọng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội trên các cương vị công tác trước đây và hiện nay đều luôn ủng hộ và có những đóng góp quan trọng vào việc tăng cường quan hệ Nhật Bản - Việt Nam.

Chủ tịch Liên minh Nikai Toshihiro đề xuất nên có cuộc tiếp xúc giữa các nghị sĩ Nhật Bản với cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Các thành viên Đoàn đại biểu của Liên minh Nghị sĩ Nhật Bản - Việt Nam mong muốn hai nước đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác nghị viện, đặc biệt là giao lưu giữa các nghị sỹ trẻ của hai nước; đẩy mạnh giao lưu nhân dân, văn hóa, ẩm thực.

5-ctqh-tiep-nb.jpg
Toàn cảnh buổi tiếp đón

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu của Liên minh Nghị sĩ Nhật - Việt cho rằng, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác xã nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng phục vụ an ninh lương thực, thực phẩm cho mỗi nước. Hai nền nông nghiệp Việt Nam – Nhật Bản không có cạnh tranh trực tiếp, nên 2 nước hợp tác để đưa những sản phẩm nông nghiệp thâm nhập vào thị trường của mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam đã có nhiều hoạt động nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm của Nhật Bản. Trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật về hợp tác xã, tại kỳ họp tháng 5 này, Quốc hội Việt Nam sẽ thông qua Luật hợp tác xã sửa đổi. Trong đó, đề cập hệ thống chính sách để thúc đẩy phát triển Liên đoàn hợp tác xã và các tổ chức kinh tế tập thể.

Hai bên cần đẩy mạnh hợp tác lao động, tu nghiệp sinh trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác theo mùa, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, bán lẻ.

Việt Nam, Nhật Bản cần tiếp tục đẩy mạnh giao lưu giữa các nhóm nghị sĩ hữu nghị, nhất là nhóm nghị sĩ hữu nghị nữ, nghị sĩ trẻ. Hai cơ quan Quốc hội/Nghị Viện học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong ban hành các khung khổ pháp luật và thể chế để kết nối hai nền kinh tế; tăng cường trao đổi các đoàn Chủ nhiệm, các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội/Nghị viện hai nước nhằm trao đổi kinh nghiệm hợp tác song phương và cùng phối hợp trong các diễn đàn khu vực và quốc tế để góp phần gìn giữ hòa bình, hợp tác quốc phòng, an ninh trong khu vực châu Á, Thái Bình Dương; ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống.

Hiện nay số lượng người Việt Nam học tập làm việc tại Nhật Bản rất đông, tượng tự, số lượng người Nhật Bản tại Việt Nam cũng rất lớn. Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, hai bên tiếp tục hợp tác, có nhiều chính sách khuyến khích và tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam và Nhật Bản sinh sống ở mỗi nước được học tập, làm việc thuận lợi hơn bao gồm cả chính sách về giảm hoặc miễn thuế thu nhập. Người sử dụng lao động đóng bảo hiểm xã hội cho lao động; tạo thuận lợi trong việc cấp thị thực, tiến tới xem xét việc miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp Quốc hội tới đây, Việt Nam sẽ sửa Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách quốc tế nói chung. Đây là những thay đổi mang tính đột phá để tạo thuận lợi rất lớn cho công dân của các nước, trong đó có Nhật Bản.

Quốc hội Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản xứng tầm và tạo dấu ấn cho quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản sớm thăm chính thức Việt Nam.

Bài liên quan
  • Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Đông Uruguay
    Hội kiến Tổng thống Cộng hòa Đông Uruguay, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Uruguay; trân trọng tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ của nhân dân Uruguay dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập dân tộc và giải phóng đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội tiếp Chủ tịch Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật - Việt