Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Bảo tàng quốc gia Australia

Mai Hạ|30/11/2022 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong chương trình thăm chính thức Australia, sáng nay, ngày 30/11/2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm Bảo tàng quốc gia Australia tại thủ đô Canberra.

30-vdh-tang-qua-bao-tang-australia.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng vật phẩm lưu niệm cho Giám đốc Bảo tàng quốc gia Australia. 

Nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Australia Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Australia Sue Lines và Chủ tịch Quốc hội New Zealand Adrian Rurawhe, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 30/11 - 06/12/2022.

20 giờ 30 phút tối qua, theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới sân bay Fairbairn, thủ đô Canberra, bắt đầu chuyến thăm chính thức Australia theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Milton Dick, Chủ tịch Thượng viện Sue Lines.

Ra đón Đoàn tại sân bay Fairbairn Canberra có Phó Chủ tịch Thượng viện Andrew McLachlan; Đại sứ Việt Nam tại Astralia Nguyễn Tất Thành cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam tại Australia.

Australia là một trong những quốc gia phương Tây đầu tiên trên thế giới thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam vào ngày 26/02/1973 ngay sau khi Hiệp định kết thúc chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Australia trong 5 năm qua, cũng là chuyến thăm thứ năm của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Australia kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại giao.

Trong thời gian đại dịch Covid-19, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Hạ viện Australia Tony Smith (tháng 6/2021), thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác thiết thực giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là y tế và hỗ trợ vaccine. Hai quốc hội cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chính phủ thực hiện các văn kiện, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước.

Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Australia đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023, kết quả chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường quan hệ nghị viện giữa hai nước có những bước phát triển mới, mở ra triển vọng và tạo xung lực mới cho hợp tác ngày càng thực chất, hiệu quả trên tất cả các kênh và các lĩnh vực.

Chuyến thăm cũng góp phần phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Australia chuẩn bị chuyển sang giai đoạn mới ngày càng tin cậy, hiệu quả,, đóng góp tích cực vào hòa bình,hợp tác tại khu vực và thế giới.

Trong chương trình chuyến thăm, tại thủ đô Canberra, Chủ tịch Quốc hội sẽ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Astralia, hội kiến Thủ tướng Australia, dự thính các phiên chất vấn tại Thượng viện và Hạ viện; tiếp các Nghị sĩ và Thượng nghị sĩ. Chủ tịch Quốc hội cũng tham dự Diễn đàn giáo dục Việt Nam- Australia tại Melbourne và nhiều hoạt động quan trọng khác.

Trong buổi thăm thăm Bảo tàng quốc gia Australia sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tặng vật phẩm lưu niệm cho Giám đốc Bảo tàng quốc gia Australia và chụp ảnh lưu niệm cùng Giám đốc bảo tàng và các đại biểu.

Phó Chủ tịch Thượng viện Andrew McLachlan và các đại biểu đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tại sân bay quân sự Canberra, Thủ đô Canberra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Bảo tàng quốc gia Australia