Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines

Lan Hạ|24/11/2022 16:57
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tham dự Diễn đàn đầu tư thương mại Việt Nam – Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Philippines còn rất lớn và diễn đàn hôm nay là một trong những động lực để thiết lập các cơ chế hợp tác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines, sáng nay, ngày 24/11, tại Thủ đô Minila, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines. Cùng dự có Chủ tịch thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri.

Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất cho đến nay của Philippines trong ASEAN

ctich-qh-vdh-tham-du-dien-dan-philip.jpg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch thượng viện Philipines Juan Miguel Zubiri tham dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, sự có mặt của đông đảo đại diện các cơ quan, doanh nghiệp hai nước và đặc biệt là Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri là sự khích lệ, động viên, làm hứng khởi tinh thần khởi nghiệp, tinh thần đầu tư của không chỉ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn mà còn cả cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước.

Chia sẻ với các doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, từ một đất nước bị đổ nát, hoang tàn trong chiến tranh với hơn 90% dân số sống trong cảnh nghèo đói, Việt Nam đã thực hiện đường lối đổi mới từ năm 1986 và đã sớm đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội, trở thành một trong những nước đầu tiên trên thế giới hoàn thành các Mục tiêu thiên niên kỷ.

Thông tin về hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong điều kiện đại dịch cam go, với tinh thần lo từ sớm từ xa, đồng hành và tạo điều kiện cho Chính phủ, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 30, tổ chức Kỳ họp bất thường đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam để trao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ những quyền hạn đặc biệt, đặc cách, đặc thù khác với các quy định của pháp luật hiện hành hoặc chưa được quy định trong pháp luật hiện hành để tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid – 19.

Quốc hội Việt Nam cũng đã đưa ra các gói kích thích kinh tế về tài khóa và tiền tệ khoảng 8,3% tổng GDP của Việt Nam để hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phục hồi sau đại dịch. Trong năm 2022, Quốc hội Việt Nam cũng đã quyết định đầu tư 6 dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt là đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông.

Về đầu tư nước ngoài, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam luôn hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư kinh doanh. Việt Nam đã trở thành một trong 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới và cũng là một nước được thế giới đánh giá là một điểm đến đầu tư an toàn hấp dẫn.

Hiện nay, Việt Nam đã có đầu tư nước ngoài với 141 quốc gia và vùng lãnh thổ với 135.000 dự án đang có hiệu lực, tổng vốn đăng ký là 435 tỷ USD. Đây là nguồn lực rất lớn để phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Với kết quả đó, Việt Nam đã được UNTAS - cơ quan thương mại của Liên Hợp Quốc xếp vào danh sách 20 quốc gia thu hút FDI hiệu quả hàng đầu thế giới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Việt Nam và Philippines chia sẻ nhiều giá trị lợi ích chiến lược tương đồng. Hai nước có vị thế quan trọng trong ASEAN và là hai nền kinh tế đang phát triển rất năng động, tích cực, không cạnh tranh mà có tính chất bổ sung cho nhau. Vì vậy, trong điều kiện đại dịch, thương mại, đầu tư và kinh tế giữa hai nước vẫn tiếp tục phát triển với kim ngạch song phương đạt khoảng 7 tỷ USD và đang tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ, số lượng các doanh nghiệp của Việt Nam đầu tư sang Philippines hiện nay còn hạn chế, ngược lại các nhà đầu tư của Philippines đầu tư vào Việt Nam mới chỉ có khoảng 600 triệu USD. Điều này hoàn toàn chưa tương xứng với tiềm năng, năng lực vốn có của hai nước. Trong khi đó, hai nước là nền kinh tế bổ sung cho nhau, Việt Nam là đối tác chiến lược duy nhất cho đến nay của Philippines trong ASEAN và khoảng cách địa lý thì rất gần gũi.

"Tiềm năng hợp tác của chúng ta còn rất lớn và diễn đàn hôm nay là một trong những động lực để thiết lập các cơ chế hợp tác. Chính phủ và Quốc hội hai nước sẽ tạo mọi điều kiện, nhưng làm được hay không là ở các nhà đầu tư, các doanh nghiệp. Việt Nam và Philippines đang xác định mục tiêu đến năm 2026, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, sẽ đạt thặng dư thương mại 10 tỷ USD theo hướng cân bằng. Việt Nam sẽ tiếp tục làm tốt thương mại về nông sản, đảm bảo cung cấp gạo cho Philippines và sẵn sàng nhập các hàng hóa, sản phẩm mà Philippines có thế mạnh; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tìm kiếm các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam" - Chủ tịch Quốc hội cho biết.

Qua diễn đàn lần này, Chủ tịch Quốc hội mong muốn, các doanh nghiệp đối thoại, nêu mọi vấn đề quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam để các bộ, ngành của Việt Nam giải đáp ngay; hy vọng sẽ có những kết nối giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp để tìm hiểu nhau, có các cơ hội hợp tác với nhau, đưa quan hệ tin cậy chính trị về ngoại giao giữa hai nước là động lực cho phát triển kinh tế và xứng tầm với quan hệ chiến lược của hai nước.

Philippines trân trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Miguel Zubiri nồng nhiệt chào mừng các đại biểu dự Diễn đàn; đồng thời nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi hai nước đang mở cửa lại biên giới, nối lại các hoạt động giao thương.

Chủ tịch Thượng viện cho biết, đã có cuộc hội đàm rất hiệu quả với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, hiểu hơn về đất nước Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ như thế nào sau chiến tranh để trở thành một nền kinh tế hàng đầu trong ASEAN trong thời gian rất ngắn.

Bày tỏ ngưỡng mộ Việt Nam và có những chương trình phát triển theo hình mẫu của Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện chia sẻ, muốn lắng nghe và hiểu biết thêm những chính sách của Việt Nam để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế thương mại giữa hai nước.

dai-tuong-niem-philip24.png
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm Jose Rizal.

Thông tin về môi trường đầu tư của Philippines, Chủ tịch Thượng viện nhấn mạnh, có rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh giữa hai nước. Thượng viện Philippines đã thông qua rất nhiều đạo luật về kinh tế, thương mại nhằm mở cửa và tự do hoá thương mại hơn nữa và có thể tạo điều kiện đặc biệt cho các nhà đầu tư đến từ Việt Nam.

Đánh giá môi trường đầu tư của Việt Nam rất năng động và thuận lợi cho các nhà đầu, Chủ tịch Thượng viện Philippines cam kết ủng hộ việc tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam một cách đầy đủ hơn.

"Hy vọng Diễn đàn sẽ thảo luận và tăng cường khai thác các tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Nếu chúng ta cùng tạo được thành công thì có thể cùng trở thành những nền kinh tế dẫn đầu ASEAN. Philippines đánh giá rất cao tình hữu nghị Việt Nam dành cho Philippines, trân trọng quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam. Chúng tôi hy vọng tăng cường hỗ trợ quan hệ giữa Chính phủ hai nước. 15/24 thượng nghị sỹ thành viên Thượng viện Philippines có mong muốn thắt chặt quan hệ hữu nghị với Việt Nam và mong chờ sang thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp. Hiện nay Quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước đang đi rất đúng hướng" - Chủ tịch Thượng viện cho biết.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu đặt hoa tại Đài tưởng niệm Jose Rizal

Tại Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã tham gia các nội dung thảo luận trên nhiều lĩnh vực, trong đó có giáo dục, đào tạo, nông nghiệp, vật liêu xây dựng… Là quốc gia có tới 113 triệu dân, nhu cầu lương thực là rất lớn, bên cạnh nhập khẩu gạo, một số doanh nghiệp Philippines quan tâm đến việc nhập khẩu các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới đặt hoa tại Đài tưởng niệm Jose Rizal; đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Công viên ASEAN. Tượng đài nằm ở khu phố cổ Intramuros của Thủ đô, được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Philippines và Việt Nam (tháng 10/2011)./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn đầu tư - thương mại Việt Nam - Philippines