Bảo vệ môi trường

Đà Nẵng triển khai chính sách đặc thù trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Gia Hân 14:08 16/10/2024

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP Đà Nẵng quán triệt, triển khai các nội dung cơ bản của Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố, trong đó có một số chính sách trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Một trong những chính sách đó là thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hình thành từ các chương trình, dự án theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon từ nguồn vốn ngân sách thành phố đầu tư được giao dịch với các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Sở TN&MT cho biết chính sách này tương tự với Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng cũng được xem là chính sách hoàn toàn mới tại Việt Nam.

Theo cam kết quốc tế về ứng phó biến đổi khí hậu, trong tương lai, các quốc gia, kể cả Việt Nam, các chủ thể có phát thải khí nhà kính sẽ lựa chọn thị trường carbon quốc tế để giao dịch, trao đổi tín chỉ carbon nên việc chủ động tham gia sớm là rất cần thiết.

Trong khi chờ phát triển thị trường carbon trong nước với các tiêu chuẩn đo đạc, kiểm định, xác nhận tín chỉ... theo quy định, thành phố Đà Nẵng nhận thấy cần chủ động tiếp cận với thị trường tín chỉ carbon quốc tế để có thêm kinh nghiệm thực tiễn thông qua việc giao dịch tín chỉ carbon với các doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế. Việc này là hoàn toàn phù hợp và rất cần thiết cho cả Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.

da-nang.jpg
Lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng ký cam kết hoàn thành nhiệm vụ tham mưu triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15

Theo đó, từ nay đến cuối quý III năm 2025, Sở TN&MT Đà Nẵng sẽ tham mưu UBND thành phố ban hành trình tự, thủ tục và quyết định việc lựa chọn nhà đầu tư trong nước, quốc tế để giao dịch (nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon là nguồn thu ngân sách thành phố được hưởng 100%).

Sở tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố quyết định sử dụng nguồn thu từ giao dịch tín chỉ carbon cho các chương trình, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn trên địa bàn thành phố.

Về chính sách đặt hàng khối lượng chất thải rắn (rác) sinh hoạt đối với nhà đầu tư đang triển khai, thực hiện dự án xử lý rác (nhà đầu tư này đang chuyển đổi toàn bộ công nghệ của dự án sang xử lý rác có thu hồi năng lượng), Sở TN&MT tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố ban hành các tiêu chí, tiêu chuẩn và điều kiện, định mức, đơn giá, giá đặt hàng liên quan đến khối lượng rác sinh hoạt được đặt hàng. Đồng thời, sở tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định theo hình thức đặt hàng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt bảo đảm theo quy định (hoàn thành trong quý 2-2025).

Thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội, Sở TN&MT Đà Nẵng cũng tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đối với việc thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền của UBND thành phố; cấp, cấp đổi, cấp lại, điều chỉnh, thu hồi giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của UBND thành phố, UBND các quận, huyện trong phạm vi Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, các khu công nghệ thông tin tập trung, khu công nghiệp; tham mưu UBND thành phố ban hành quy định về trình tự, thủ tục thực hiện các thủ tục nói trên.

Trước đó, ngày 1/10, Đảng ủy Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26-6-2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 136/2024/QH15. Trong đó có 5 nội dung liên quan đến ngành tài nguyên và môi trường gồm: việc tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ra khỏi dự án đầu tư công về giao thông có quy mô vốn nhóm B; thu hồi đất để hình thành trung tâm logistics, Khu thương mại tự do Đà Nẵng; chính sách về đất đai đối với Khu thương mại tự do Đà Nẵng; chính sách về đất đai đối với nhà đầu tư chiến lược; quản lý môi trường, xử lý chất thải rắn, ứng phó với biến đổi khí hậu (trong đó có thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon).

Đồng thời, quán triệt các văn bản Thành ủy Đà Nẵng, HĐND thành phố, UBND thành phố và kế hoạch của sở về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 với 15 nhiệm vụ chính gồm: Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất và xác định giá cho thuế đất đối với đơn vị sự nghiệp công lập được giao quản lý và kinh doanh kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp đã được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công; thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon; thực hiện công tác chuẩn bị thu hồi đất; phương án đất đai, khả năng cung cấp vật liệu xây dựng thông thường (khoáng sản), giải phóng mặt bằng...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đà Nẵng triển khai chính sách đặc thù trong lĩnh vực bảo vệ môi trường