Đại học Harvard và Google: Phát triển Trí tuệ nhân tạo dự báo được các trận dư chấn động đất

Quỳnh Dao/ (T/h)|10/09/2018 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) –  Đại học Harvard và tập đoàn Google hợp tác nghiên cứu giúp tạo ra một mô hình dự báo vị trí xảy ra dư chấn động đất và mang lại nhiều kết quả bất ngờ khác.

>>>Hội nghị triển khai công tác thi đua khen thưởng Cụm thi đua các tổ chức thành viên lĩnh vực y tế năm 2018

>>>Cảnh báo: Virut cúm ẩn chứa ở khay đựng đồ của hành khách ở sân bay

Dự báo chính xác trước các trận dư chấn động đất sẽ góp phần quan trọng làm hạn chế thiệt hại cho con người. Ảnh minh họa

Một bài viết trên website của Google tuần qua đã công bố một nghiên cứu mới khái quát kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard và các chuyên gia AI thuộc tập đoàn Google. Đó là, họ xây dựng một mô hình AI nhằm dự báo chính xác vị trí các dư chấn kéo dài đến một năm sau các trận động đất.

 “Mặc dù chúng ta đã biết được thời gian và phạm vi của các trận dư chấn, và cũng giải thích được bằng các định luật thực nghiệm đã được chứng minh, nhưng việc dự báo chính xác vị trí của dư chấn lại khó khăn hơn rất nhiều. Chúng tôi đã hợp tác với các chuyên gia về máy học tại Google để nghiên cứu xem có thể áp dụng công nghệ máy học sâu để xác định vị trí các trận dư chấn có thể xảy ra”, ông Phoebe DeVries, đồng tác giả của dự án và đang là nghiên cứu sinh tiến sỹ tại đại học Harvard cho biết.

Từ thông tin của hơn 118 trận động đất lớn trên toàn thế giới, nhóm nghiên cứu đã bắt đầu dự án. Cơ sở dữ liệu này lấy từ SRCMOD, một website chứa “một cơ sở dữ liệu trực tuyến gồm các mô hình đứt gãy không liền mạch của những trận động đất trước đây”.

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã ứng dụng một mạng nơron nhằm xác định những phần thông tin có ích, thông qua phân tích mối liên quan giữa các thay đổi ứng suất tĩnh do các trận động đất chính gây ra và vị trí của các dư chấn sau đó.

Ông DeVries nói thêm: “Kết quả cuối cùng là một mô hình khá hoàn thiện để dự báo vị trí các trận dư chấn, tuy vẫn còn nhiều điểm chưa chính xác, nhưng đây là một động lực để các nhà nghiên cứu tiếp tục hoàn thiện mô hình này. Các dự báo dựa trên công nghệ AI có thể một ngày nào đó sẽ được áp dụng để giúp chúng ta nhanh chóng triển khai các dịch vụ khẩn cấp và thông báo các kế hoạch tản cư cho các khu vực có nguy cơ cao xảy ra dư chấn”.

Mô hình này có thể xác định chính xác số lượng vật lý mà các con số đó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra các trận động đất. Điều này mở ra những hướng đi mới nhằm giúp con người hạn chế hậu quả của các trận động đất.

Mặc dù, đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng nghiên cứu này hứa hẹn mang lại những kết quả khả quan. Hiện, nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí “Nature”.

Quỳnh Dao/ (T/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại học Harvard và Google: Phát triển Trí tuệ nhân tạo dự báo được các trận dư chấn động đất