Đắk Nông: Phát hiện xe container đổ hàng chục tấn rác thải y tế ra môi trường

Tuấn Kiệt|03/09/2022 12:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 1-9, UBND xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông cho biết vừa phát hiện một bãi rác thải y tế nguy hại do các xe container đổ trộm hàng chục tấn.

Bãi chất thải đã bốc mùi hôi thối. Rác thải chủ yếu như nilon, nhựa, bao bì, vải, quần áo cũ, chất mùn, đá... Đặc biệt, ở các đống rác này còn xuất hiện nhiều chất thải y tế như kim tiêm, ống truyền nước, tấm chụp phim, thùng nhựa...

Theo UBND xã Kiến Thành, đơn vị vừa nhận được tin báo từ Ban tự quản thôn 9 phát hiện có 1 xe container mang biển kiểm soát số 72LD-008.24, kéo theo rơ-mooc có biển 72R-024.18 bên trong chứa chất thải rắn màu đen.

Xe tải từ nơi khác đến đây và đã xả thải, chôn lấp chất thải san lấp mặt bằng tại một thửa đất trống tọa lạc tại thôn 9. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì chủ xe đã bỏ đi.

rac-thai-y-te.jpg
Hiện trường vụ việc đổ rác thải ra môi trường vừa được người dân ở thôn 9, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp phát hiện. Ảnh: LĐO

Theo UBND xã Kiến Thành, diện tích san lấp mặt bằng đi theo đường cũ vào cơ sở cai nghiện số 1 dài khoảng 20m. Chiều dài từ mép đường ra phía sau thửa đất dài 20m. Diện tích san lấp mặt bằng rộng khoảng 400m2, độ cao trung bình đã san lấp khoảng 1,3m.

Bước đầu, UBND xã Kiến Thành xác định, tháng 8 vừa qua, một người tự giới thiệu tên Nghĩa ở thành phố Hồ Chí Minh gọi điện cho ông Nguyễn Đức Thúy, trú tại thôn 2, xã Kiến Thành.

Người này yêu cầu thuê 1 máy cuốc, 1 tài xế của ông Thúy để san lấp mặt bằng, chôn phân vi sinh, lấp hố để ủ phân. Về phía người tên Nghĩa này cũng cử Nguyễn Như Hoàng (trú thành phố Thủ Đức) điều hành hoạt động chôn lấp.

Do máy múc hỏng, ông Thuý thuê một chủ xe múc khác trên địa bàn tiến hành việc chôn lấp. Quá trình san lấp chất thải, thì bị người dân và cơ quan chức năng phát hiện.

Cơ quan chức năng xác định, từ ngày 19/8 đến sáng ngày 23/8 Nguyễn Như Hoàng đã chỉ đạo người lái máy cuốc, múc và chôn lấp khoảng hơn 70 tấn chất thải rắn được chở trên 5 chuyến xe đầu kéo, kéo theo rơ-moóc. Diện tích chôn lấp chất thải rắn khoảng 400m.

Hiện nay, Nguyễn Như Hoàng đã bỏ đi trong khi người tên Nghĩa chưa rõ nhân thân. Chủ thửa đất bị xả thải là ông Đặng Hoàng Lam chưa liên hệ làm việc được vì không thường xuyên có mặt tại địa phương.

UBND xã Kiến Thành xác định đây là vụ việc có dấu hiệu lợi dụng việc san lấp mặt bằng để chôn lấp, đổ chất thải, rác thải ra môi trường trái phép. Vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nên UBND xã Kiến Thành đã báo UBND huyện Đắk R’lấp phối hợp với các cơ quan chuyên môn giải quyết.

Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, khẳng định hiện trên địa bàn huyện Đắk R’lấp các cơ sở y tế tư nhân và trung tâm y tế huyện đều đã có quy trình xử lý rác thải được quản lý, kiểm tra nghiêm ngặt. Đơn vị này đang tiến hành rà soát các cơ sở y tế trên toàn tỉnh về quy trình xử lý rác tải y tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Phát hiện xe container đổ hàng chục tấn rác thải y tế ra môi trường