Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 30/4 – 1/5

Ngọc Ánh - Anh Quang|26/04/2024 14:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, người lao động trên cả nước sẽ được nghỉ 5 ngày. Dự kiến nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này sẽ tăng mạnh.

Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 30/4 – 1/5

Theo ghi nhận, trong ngành đường sắt, lượng hành khách đặt vé trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 rất cao, gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, nhiều tuyến tàu đã bổ sung thêm toa, thêm lượt chạy dịp này.

1-nganh-duong-sat-ghi-nhan-tinh-trang-khach-da-dat-gan-nhu-kin-cho-tren-mot-so-tuyen-di.jpg
Ngành đường sắt ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi

Mới đây, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội bố trí thêm 4 chuyến tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Cụ thể, tại Hà Nội chạy thêm tàu LP9 ngày 27, 28, 29/4/2024; chạy thêm tàu HP3 ngày 27, 28/4/2024. Chiều ngược lại, tại Hải Phòng chạy thêm tàu LP10 ngày 28, 30/4 và 1/5/2024; chạy thêm tàu HP4 ngày 30, 1/5/2024.

2-nhieu-tuyen-tau-da-duoc-bo-sung-vao-chay-de-phuc-vu-nhu-cau-di-lai-cua-nguoi-dan.jpg
Nhiều tuyến tàu đã được bổ sung để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Được nghỉ lễ liên tục 5 ngày, chị Nguyễn Mỹ Dung (Hải Phòng) cho biết sẽ về quê thăm gia đình trong kỳ nghỉ.

“Lần này mình sẽ về quê dài ngày nên muốn mang xe máy về để đi đây đi đó. Mình nghĩ, nếu đi tàu thì mang xe về sẽ rất tiện, không gian trên tàu cũng rất thoáng mát nên mình đã chọn đi tàu” - chị Dung cho biết.

3-chi-nguyen-my-dung-thanh-pho-hai-phong.jpg
Chị Nguyễn Mỹ Dung (Thành phố Hải Phòng)

Còn anh Nguyễn Long Bình (Hải Dương) thì quyết định sẽ dành thời gian nghỉ lễ để đi du lịch cùng bạn bè.

“Lần này mình chọn mua vé đi tàu vì mình muốn trải nghiệm cảm giác mới lạ khi di chuyển bằng phương tiện này do mình chưa đi tàu hỏa bao giờ, mình thường di chuyển bằng xe khách hoặc phương tiện cá nhân” - anh Bình chia sẻ.

4-anh-nguyen-long-binh-tinh-hai-duong.jpg
Nguyễn Long Bình (tỉnh Hải Dương)

Thông tin từ ngành đường sắt cho biết, vào giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ lễ các ngày 26 - 27/4, các mác tàu như SE19, QB1, SE1, SE5, SE11, SP1, SP3 xuất phát từ ga Hà Nội cơ bản đã hết vé.

5-vao-giai-doan-bat-dau-ky-nghi-le-ngay-26-27-4-cac-mac-tau-nhu-se19-qb1-se1-se5-se11-sp1-sp3-xuat-phat-tu-ga-ha-noi-co-ban-het-ve.jpg
Vào các ngày 26 - 27/4, các mác tàu như SE19, QB1, SE1, SE5, SE11, SP1, SP3 xuất phát từ ga Hà Nội cơ bản đã hết vé

Tương tự, vào cuối kỳ nghỉ lễ các ngày 30/4 - 1/5, các mác tàu số chẵn như SE20, SE2, SE6, SE12, QB2 cũng cơ bản đã hết vé. Các tàu lập thêm tuyến Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Thanh Hóa hiện vẫn còn chỗ.

Chia sẻ về việc đảm bảo phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, bà Phạm Thị Anh Đào - Trạm trưởng Trạm Vận tải Đường sắt Hà Nội cho biết: “Trong thời gian cao điểm phục vụ khách nghỉ lễ 30/4 – 1/5 thì lượng khách đỉnh điểm nhất tập trung vào chiều đi các ngày 26 và 27/4 còn chiều về là ngày 30/4 và 1/5. Các tàu tập trung đông khách nhất là khu đoạn Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Quảng Bình, Hà Nội – Huế và Hà Nội – Hải Phòng, … Đối với những ngày cao điểm thì tàu của chúng tôi đa phần đã hết chỗ. Để phục vụ người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ này, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội cũng đã lập thêm tàu đi các tuyến. Trong những ngày lượng khách vẫn đông thì đối với các tàu khu đoạn, công ty có thể vòng nhanh toa xe để nối thêm xe và lập thêm tàu phục vụ hành khách.”

6-ba-pham-thi-anh-dao-tram-truong-tram-van-tai-duong-sat-ha-noi.jpg
Bà Phạm Thị Anh Đào - Trạm trưởng Trạm Vận tải Đường sắt Hà Nội

Hiện tại, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vẫn áp dụng khuyến mãi giảm đến 30% giá vé, đồng thời triển khai các chương trình giảm giá thường xuyên cho các đối tượng chính sách xã hội như: Giảm 90% giá vé cho bà mẹ Việt Nam anh hùng; giảm 30% giá vé cho thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; giảm 15% cho công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé, từ 6 tuổi đến 10 tuổi được giảm 25% giá vé; giảm 10% giá vé cho sinh viên; giảm từ 5% đến 15% cho hành khách có thẻ khách hàng; giảm từ 5% đến 10% cho đoàn viên công đoàn; giảm 5% giá vé cho hành khách đi tàu trong ngày sinh nhật.

Còn tại bến xe Giáp Bát, dịp nghỉ lễ cũng là dịp khai trương mùa du lịch trong năm. Đây lại là kỳ nghỉ kéo dài nhất từ đầu năm nên nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ sẽ tăng cao, dự kiến lượng hành khách sẽ tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường, đạt khoảng 1,5 vạn khách mỗi ngày. Ngoài ra, lượng hành khách đi lại qua bến dự kiến sẽ tăng cao từ chiều tối ngày 26/4/2024 đến hết ngày 28/4/2024.

7-ben-xe-giap-bat-du-bao-luong-hanh-khach-se-tang-gap-3-4-lan.jpg
Bến xe Giáp Bát dự kiến lượng hành khách sẽ tăng gấp 3-4 lần
8-du-kien-luong-hanh-khach-di-lai-qua-ben-se-tang-cao-tu-chieu-toi-ngay-26-4-2024-den-het-ngay-28-4-2024.jpg
Lượng hành khách đi lại qua bến dự kiến sẽ tăng cao từ chiều tối ngày 26/4/2024 đến hết ngày 28/4/2024

Trao đổi với phóng viên của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, Moitruong.net.vn, ông Tạ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát cho biết: “Trước kì nghỉ lễ chúng tôi cũng đã họp các doanh nghiệp có xe hoạt động tại bến xe kí cam kết tuyệt đối không được nhồi nhét khách trong dịp 30/4 – 1/5 và tuyệt đối không được tăng giá vé trong đợt nghỉ lễ này. Các doanh nghiệp đã kí cam kết phục vụ bà con đi lại, không để xảy ra tình trạng bị thiếu xe trong kì nghỉ lễ.”

9-ong-ta-anh-tuan-pho-giam-doc-ben-xe-giap-bat.jpg
Ông Tạ Anh Tuấn - Phó Giám đốc Bến xe Giáp Bát

Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà xe, lái xe đã cam kết với bến xe về việc chuẩn bị đầy đủ phương tiện và đảm bảo an toàn cho hành khách.

10-cac-nha-xe-lai-xe-da-cam-ket-voi-ben-xe-ve-chuan-bi-day-du-phuong-tien-va-dam-bao-an-toan-cho-hanh-khach.jpg
Các nhà xe, lái xe đã cam kết với bến xe về việc chuẩn bị đầy đủ phương tiện và đảm bảo an toàn cho hành khách

Trao đổi về vấn đề các bến xe tuyên truyền đến các lái xe và phụ xe, ông Chu Ngọc Long – Đại diện Công ty Cổ phần 27/7 Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Để chuẩn bị cho dịp 30/4 – 1/5 sắp tới, bến xe Giáp Bát đã tuyên truyền tới các lái xe, phụ xe về việc thực hiện chủ trương của bến là đảm bảo an toàn cho hành khách và giáo dục mọi người trong khi tham gia giao thông không uống rượu bia, cùng với đó là công tác chuẩn bị vệ sinh xe, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.”

11-ong-chu-ngoc-long-dai-dien-cong-ty-co-phan-27-7-dong-da-ha-noi.jpg
Ông Chu Ngọc Long – Đại diện Công ty Cổ phần 27/7 Đống Đa, Hà Nội

Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường. Lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, tăng chủ yếu ở các tuyến đường Lào Cai, Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng. Do là tuyến có cự ly dài, thời gian di chuyển trên xe lâu lên khách hàng sẽ tập trung đông vào chiều và đêm ngày 26/4, ngày và đêm ngày 27/4.

12-tai-ben-xe-my-dinh-luong-khach-trong-cac-ngay-cao-diem-khoang-22.000-luot-1-ngay-tang-len-hon-350-so-voi-ngay-thuong.jpg
Tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt 1 ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách và chủ động trong công tác tổ chức hoạt động vận tải, bến xe Mỹ Đình đã chủ động các phương án điều hành sát với diễn biến thực tế, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Các doanh nghiệp vận tải đã tuyên truyền lái xe, nhân viên phục vụ chấp hành nghiêm các quy định của bến xe.

13-ben-xe-my-dinh-da-chu-dong-cac-phuong-an-dieu-hanh-sat-voi-dien-bien-thuc-te.jpg
Bến xe Mỹ Đình đã chủ động các phương án điều hành sát với diễn biến thực tế

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Hồng Sơn - Lái xe tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả cho biết: “Bến xe đã phổ biến kế hoạch và trang bị đầy đủ các trang thiết bị của xe vận tải hành khách tuyến cố định, yêu cầu phải có giấy tờ đầy đủ, thiết bị phòng cháy chữa cháy, niêm yết giá rõ ràng và có các cửa thoát hiểm đầy đủ.”

14-ong-phan-hong-son-lai-xe-tuyen-my-dinh-cam-pha.jpg
Ông Phan Hồng Sơn - Lái xe tuyến Mỹ Đình - Cẩm Phả
15-cho-den-thoi-diem-nay-chua-co-don-vi-van-tai-khach-nao-co-de-nghi-tang-gia-ve-trong-dot-phuc-vu-ky-nghi-le-nay.jpg
Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có đơn vị vận tải khách nào đề nghị tăng giá vé trong đợt phục vụ kỳ nghỉ lễ này

Đáp ứng nhu cầu tăng cao, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đã lên kế hoạch tăng cường 715 xe, trong đó bến xe Giáp Bát tăng cường 224 xe; bến xe Gia Lâm tăng cường 82 xe và bến xe Mỹ Đình là 409 xe. Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, theo tuyến tùy thuộc vào sự gia tăng của luồng hành khách. Theo các bến xe, cho đến thời điểm này, chưa có đơn vị vận tải khách nào có đề nghị tăng giá vé trong đợt phục vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 30/4 – 1/5