Đề xuất kiểm định khí thải tất cả xe gắn máy

Mai An (T/h)|29/11/2019 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo chuyên gia không khí, xe máy là nguồn phát thải chính gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM, do đó, cần kiểm định khí thải xe máy; buộc ngưng hoạt động với xe cà tàng, xe mù để hạn chế gây ô nhiễm không khí.

Ngày 27-11, tổ chức Change Việt Nam phối hợp với Viện Môi trường và Tài nguyên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức hội thảo “Hiện trạng ô nhiễm không khí và chính sách quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM”.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nồng độ trung bình năm của thành phần bụi mịn PM2.5 ở các đô thị Việt Nam rơi vào khoảng 28 mg/m3, cao hơn gấp ba lần so với khuyến nghị trung bình năm là 10 mg/m3. “Giai đoạn cuối năm là thời điểm ô nhiễm không khí tăng cao do sự kết hợp giữa yếu tố thời tiết kết hợp với các nguồn ô nhiễm vốn có”.

Đề xuất cần kiểm định khí thải tất cả các loại xe máy chứ không riêng gì xe phân khối lớn

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra nguồn phát thải gây ô nhiễm không khí tại TP.HCM chủ yếu từ ba nguồn là khí thải từ các phương tiện giao thông; nguồn thải từ hoạt động khác như xây dựng, nấu ăn; phát thải hoạt động công nghiệp. Trong đó, nguồn khí thải từ các phương tiện giao thông chiếm phần lớn gây ra các ô nhiễm CO, NOx và bụi.

Các chuyên gia kiến nghị cần cấp bách kiểm tra khí thải phương tiện giao thông, cấm lưu thông đối với những phương tiện cũ kỹ. Ngoài ra, cần có đề án hạn chế phương tiện giao thông vào nội đô và phát triển phương tiện giao thông công cộng.

Trong các ý kiến, PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ô nhiễm không khí (Viện Môi trường và Tài nguyên), cho rằng hoạt động giao thông của TP.HCM chiếm phát thải cao nhất. Cụ thể, chiếm 99% trong tổng phát thải CO, SO2 chiếm 78%, bụi chiếm 46%… Chính vì thế, để giảm ô nhiễm không khí, PGS-TS Hồ Quốc Bằng đề xuất kiểm định khí thải cho tất cả xe gắn máy chứ không chỉ xe từ 175 cm3 trở lên.

Trước đó, tháng 9.2016, Bộ Giao thông vận tải đã dự thảo phương án kiểm định khí thải xe máy và trình Chính phủ, lộ trình từ 1.7.2018 chỉ áp dụng đối với xe có từ 175 cm3 trở lên, đã có thời gian sử dụng trên 5 năm và lưu thông tại các TP loại đặc biệt, loại 1 và loại 2 trên cả nước. Về chi phí, tem kiểm định có giá khoảng 60.000 – 150.000 đồng/năm.

Mai An (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất kiểm định khí thải tất cả xe gắn máy