Từ ngày 1/9/2025, Hà Nội chính thức áp dụng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường cao gấp đôi so với trước đây. Quy định này được ban hành theo Nghị quyết số 08/2025/NQ-HĐND, thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc nâng cao ý thức cộng đồng và tăng cường hiệu lực quản lý môi trường.
Bước vào giai đoạn cao điểm ô nhiễm cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) đã chỉ đạo hàng loạt giải pháp khẩn cấp nhằm kiểm soát chất lượng không khí tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí các tháng cuối năm 2025.
Dù được coi là phương tiện xanh, nhiều mẫu xe hybrid hiện tại vẫn khó đáp ứng chuẩn tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km dự kiến áp dụng từ năm 2030, đặt ra thách thức trong lộ trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
Vào khoảng 0h12 ngày 28/8, tại các ki ốt nhỏ trong khu vực nhà xưởng chứa đồ thiết bị vệ sinh, giấy, hàng hóa tiêu dùng ở đường Tân Triều (phường Thanh Liệt, TP Hà Nội) bất ngờ xảy ra cháy lớn. Khói lửa bốc lên ngùn ngụt.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, ô nhiễm không khí tại hai đô thị lớn nhất cả nước đạt mức đáng lo ngại, với hàng chục ngày chất lượng không khí vượt xa ngưỡng cho phép.
Những cánh rừng tảo bẹ trải dài ven biển Canada được các nhà khoa học nghiên cứu nhằm đánh giá tiềm năng đóng góp vào giải pháp carbon xanh dương, hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu.
Tỉnh Thanh Hóa hiện có 69 khu, điểm du lịch đã được công nhận, trong đó nhiều khu điểm du lịch nằm giáp ranh khu vực có rừng và có nguy cơ cháy rừng cao.
Sáng 7/8, không khí tại Hà Nội và TP.HCM ở mức "trung bình" với chỉ số AQI lần lượt là 65 và 82. Phường Quy Nhơn (Gia Lai) ô nhiễm nhất cả nước, AQI đạt 101 – không tốt cho nhóm nhạy cảm.
Sáng 6/8, chất lượng không khí tại Hà Nội và TP.HCM ở mức trung bình, trong khi Hải Phòng ghi nhận chỉ số AQI cao nhất cả nước, mức “không tốt cho nhóm nhạy cảm”.
Với hơn 14 triệu dân và 11 triệu phương tiện giao thông được đăng ký, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thách thức giao thông đặc thù. Để hỗ trợ mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, triển khai giao thông xanh tại đô thị lớn nhất Việt Nam là điều cần thiết.
UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết số 122/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện Kết luận 81-KL/TW của Bộ Chính trị, nhằm tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa XI về ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.
TP Hà Nội sẽ lên kế hoạch hỗ trợ tài chính và phí lệ phí để người dân chuyển sang sử dụng xe điện, xe thân thiện môi trường, nhằm giảm ô nhiễm không khí và thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng.
Nghiên cứu quy mô lớn do Đại học Cambridge (Anh) thực hiện trên gần 30 triệu người vừa xác nhận rằng ô nhiễm không khí không chỉ gây hại cho phổi mà còn âm thầm tàn phá não bộ, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ (dementia).
Lộ trình sử dụng xăng E10 nhằm giảm phát thải khí nhà kính dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2026. Ba thành phố lớn gồm TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng sẽ thí điểm bán xăng E10 - loại nhiên liệu sinh học pha 10% ethanol vào xăng khoáng từ 1/8/2025.