Đề xuất vận hành thử nghiệm xe lưu thông trên cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đến trước Tết dương lịch

Moitruong.net.vn

– Cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đề xuất kế hoạch vận hành thử nghiệm để nghiệm thu và tiến tới thông xe rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội – Lạng Sơn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, đi lại rất lớn dịp cuối năm đồng thời để người dân được kiểm tra đánh giá một cách khách quan nhất về chất lượng công trình, Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn đề xuất cơ quan chức năng cho phép kế hoạch vận hành thực nghiệm các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn từ ngày 5-25/12 tới đây.

Ngoài ra, trên cơ sở kết quả nghiệm thu của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và các tồn tại, khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, nhà đầu tư sẽ báo cáo đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất các giải pháp tháo gỡ trước khi đưa vào khai thác chính thức.

Khi đó, người dân sẽ có sự chọn lựa, hoặc đi trên tuyến Quốc lộ 1 hoặc đi trên tuyến cao tốc để chia sẻ các khó khăn của dự án hiện nay khi phải đối mặt với việc bỏ đi một trạm thu phí, miễn giảm thu phí đã làm ảnh hưởng đến phương án tài chính dự án.

Đại diện Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho hay đã chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng công tác phục vụ vận hành trên tuyến để đảm bảo an toàn, thuận tiện nhất khi được các cơ quan nhà nước chấp thuận đề xuất trên.

Được biết, dự án cao tốc này được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại quyết định số 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015. Khởi công từ năm 2015, dự án này gặp nhiều vướng mắc khi triển khai và tới cuối năm 2017, ông Nguyễn Văn Dương, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty BOT Bắc Giang-Lạng Sơn bị xử lý hình sự.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Lạng Sơn, Thủ tướng Chính phủ đã chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải về tỉnh Lạng Sơn. Sau 2 năm nỗ lực, nhà đầu tư được mời thay thế là Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Lạng Sơn-Bắc Giang từng bước tháo gỡ các khó khăn, đến nay dự án đã hoàn thành 64km tuyến cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn.

Dự án đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn thông xe rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội-Lạng Sơn

Vừa qua, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã tổ chức kiểm tra và có thông báo số 240/TTHĐNTNN-CTTĐ ngày 15/11/2019 về kết quả làm việc tại dự án. Tiếp thu các ý kiến của Hội đồng, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho biết đã sớm triển khai hoàn thiện, báo cáo Hội đồng tại văn bản số 1130/CV-BOTBGLS ngày 20/11/2019 để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.

Trước đó, ngày 29/9, nhà đầu tư tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn sau 2 năm thi công. Sau sự kiện, nhiều tài xế tìm cách lưu thông trên tuyến nhưng bị chặn lại với lý do mới “thông xe kỹ thuật” chứ chưa thông xe chính thức.

Đại diện Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước cho biết nhiều hạng mục dự án vẫn chưa xong, chưa hoàn chỉnh về hồ sơ kỹ thuật nên chưa thể nghiệm thu về chất lượng. Tại thời điểm thông xe, dự án còn khoảng 1.000 m hộ lan, điện chiếu sáng, biển báo, mắt phản quang vẫn chưa lắp đặt xong.

Sau đó, hội đồng này tổ chức kiểm tra và có thông báo ngày 15/11 yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện. Công ty BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết đã triển khai hoàn thiện, báo cáo Hội đồng tại văn bản ngày 20/11 để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào khai thác đúng theo kế hoạch.

Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng có chiều dài gần 64 km, nối tiếp từ cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đến huyện Chi Lăng (cách TP Lạng Sơn 30 km). Bề rộng làn đường 25 m, bao gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Tốc độ thiết kế 100 km/h.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng. Trạm thu phí được đặt tại nút giao 279 qua xã Quang Lang, huyện Chi Lăng.

Dự kiến, tuyến cao tốc được thu phí trong 17 năm (2020-2037). Mức phí thấp nhất dự kiến là 2.000 đồng/km với xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và cao nhất là 7.200 đồng/km với các xe tải trọng lớn.

Ngọc Linh (t/h)