Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử được triển khai từ 1/7

Hồng Anh|05/06/2020 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sẽ đưa vào vận hành dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng dịch vụ công quốc gia (Cổng DVCQG) vào ngày 1/7

Sáng 4/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVCQG chủ trì phiên họp đầu tiên của tổ công tác với các bộ, cơ quan liên quan về triển khai xây dựng hệ thống chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVCQG.

Theo thống kê của Bộ Tư pháp, nhu cầu công chứng, chứng thực giấy tờ của người dân rất lớn khi trong năm 2019, có hơn 102 triệu hồ sơ phải chứng thực, công chứng. Mỗi lần thực hiện mất tối thiểu nửa ngày chờ đợi kết quả. Theo biên chế, mỗi UBND cấp xã chỉ có 1 cán bộ tiếp nhận chứng thực nên không phải lúc nào cũng đáp ứng đúng thời hạn nêu trên, nhất là khi khối lượng hồ sơ chứng thực lớn…

Chính vì vậy, Chính phủ đã đồng ý triển khai dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo đó, bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính, có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Giới thiệu về dịch vụ ông Đỗ Hải Phan, cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ), cho biết nếu dịch vụ này được triển khai sẽ tác động, mang lại lợi ích cho hàng chục triệu dân khi thực hiện các hoạt động chứng thực giấy tờ thủ tục hành chính.

Cũng bởi những tiện ích mang lại như cho phép người dân, doanh nghiệp đặt lịch trước khi đến thực hiện chứng thực, giúp giảm thời gian chờ đợi khi thực hiện thủ tục chỉ trong 15 phút.

Bản sao điện tử có giá trị sử dụng thay cho bản chính, có thể thực hiện trực tuyến hoàn toàn đối với đa số các thủ tục hành chính đã được cung cấp trên môi trường điện tử, loại bỏ tình trạng nộp bản sao chứng thực, xuất trình bản giấy để xác minh. Bản sao chứng thực điện tử cũng được ký số, đóng dấu và được sử dụng lại nhiều lần.

Tuy nhiên, ông Phan cũng cho hay là có khó khăn trong triển khai, đó là một số văn bản pháp lý liên quan như mẫu bản sao điện tử được chứng thực, yêu cầu kỹ thuật với bản sao điện tử hiện chưa được quy định.

Đối tượng thực hiện dịch vụ cấp bản sao điện tử chứng thực từ bản chính gồm nhiều cơ quan, tổ chức hành nghề công chứng, nên việc quản lý cần chặt chẽ, đảm bảo quản lý tài khoản, phân vai, phân quyền tương đối phức tạp.

Kết luận, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng đây là vấn đề mới và khó trong việc quản lý, phân cấp, sử dụng… nên vấn đề chứng thực, xác thực như thế nào để ra một hồ sơ công chứng là một vấn đề quan trọng.

Để đạt mục tiêu sẽ đưa vào vận hành dịch vụ này từ ngày 1/7, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan cần hoàn thiện cơ sở pháp lý, có thông tư hướng dẫn cụ thể hóa những quy trình thủ tục thực hiện.

Hồng Anh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ chứng thực bản sao điện tử được triển khai từ 1/7