Dự báo khách tăng đột biến, sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó

Minh Minh|21/12/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để có thể phục vụ tốt nhất trong cao điểm cuối năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vừa công bố phương án khai thác phục vụ cao điểm Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão. Đáng chú ý, theo tính toán, cao điểm Tết Dương lịch 2023, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến có thể đạt 115.000 người trên tổng số 720 chuyến bay.

san-bay.jpg
Theo dự kiến, lượng hành khách tăng đột biến lên đến 130.000 người mỗi ngày cao điểm Tết Nguyên đán. 

Đặc biệt, cao điểm Tết Nguyên đán, lượng hành khách tăng đột biến lên đến 130.000 người mỗi ngày. Hành khách quốc nội tăng cao và lịch bay dày đặc hơn so với cùng kỳ năm trước nên tình hình giao thông các tuyến đường lân cận dẫn vào sân bay dự báo sẽ diễn biến căng thẳng.

Để đáp ứng nhu cầu trên, số lượng chuyến bay hoạt động trong ngày tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng sẽ tăng lên tối đa. Đây sẽ là sức ép rất lớn cho hạ tầng, chất lượng phục vụ tại sân bay cũng như giao thông tại các tuyến đường lân cận.

Để có thể phục vụ tốt nhất trong cao điểm cuối năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai 80 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, 2 vị trí phục vụ công tác khẩn nguy.

Trong thời gian phục vụ cao điểm, Cảng vẫn duy trì sử dụng gate 15 và 26 để tăng diện tích cho hành khách ngồi chờ và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhằm tránh tình trạng hành khách phải xếp hàng chen chúc đón xe, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã họp với các đơn vị vận tải yêu cầu tăng 20% số lượt vận chuyển so với hiện nay, dự kiến khoảng 14.000 lượt/ngày.

Ông Nguyễn Nam Tiến - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, hiện Cảng đã áp dụng thử nghiệm phương án lưu thông của xe Cobus đón trả khách trên đường công vụ A2, đoạn tiếp giáp nhà ga quốc nội để giảm thiểu ùn tắc. Từ ngày 23/11, nhiều vị trí đỗ và đường công vụ A10 đã được đưa vào khai thác để giảm áp lực luồng tuyến cho các hoạt động đón trả khách, vận chuyển hành lý.

Phản hồi ý kiến về việc chậm triển khai thu phí không dừng, ông Nguyễn Công Hoàn - Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, pháp lý cho việc triển khai thu phí không dừng tại sân bay Tân Sơn Nhất cần được nghiên cứu kỹ, được các cơ quan quản lý nhà nước chấp thuận và tuyệt đối không thể xảy ra tình trạng ùn ứ như một số tuyến cao tốc trong thời gian đầu áp dụng, do sân bay là khu vực đặc thù liên quan đến cả vấn đề an ninh, quốc phòng. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ cố gắng hoàn thiện phương án để trình Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Dự báo khách tăng đột biến, sân bay Tân Sơn Nhất lên kế hoạch ứng phó
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.